Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้เงื่อนไขการให้เบี้ยอรรถกร และการชี้แนะต่อพฤติกรรมทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีปัญหาทางพฤติกรรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of token economy conditioning and prompting on the academic behaviors of prathom suksa one students with behavioral problems

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.91

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เงื่อนไขการให้อรรถกรและการชี้แนะต่อพฤติกรรมทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดแจงร้อน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นห้องที่จัดเป็นพิเศษสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางพฤติกรรมจำนวน 21 คน การวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบหลายเส้นฐานข้ามพฤติกรรม ซึ่งพฤติกรรมเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ พฤติกรรมการเล่าข่าวหน้าชั้นเรียน การทำงานของวิชาที่เรียนในคาบที่ 2 ของทุกวันตามที่ครูมอบหมายเสร็จในเวลาที่กำหนด และการทำงานของวิชาที่เรียนในคาบที่ 2 ได้ถูกต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของปริมาณงานนั้น ผู้วิจัยได้ใช้วิธีเปลี่ยนเกณฑ์ในการเพิ่มพฤติกรรมการทำงานได้ถูกต้อง การบันทึกและรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยได้บันทึกความถี่ของการเกิดพฤติกรรมการเล่าข่าวหน้าชั้นเรียน ความถี่ของการทำงานของวิชาที่เรียนในคาบที่ 2 ของทุกวันตามที่ครูมอบหมายเสร็จในเวลาที่กำหนด และจำนวนร้อยละของความถูกต้องของการทำงานของวิชาที่เรียนในคาบที่ 2 ตลอดระยะเส้นฐานและระยะทดลองของนักเรียนทั้งห้อง แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์เปรียบเทียบโดยเสนอในรูปของตารางและกราฟ ผลการทดลองพบว่าพฤติกรรมทางการเรียนทั้ง 3 พฤติกรรมนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Share

COinS