Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเปรียบเทียบการรับรู้จากภาพถ่ายและภาพวาดของเด็กอนุบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparative study of the perception of photographs and drawings in kindergarten children

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

แบรี่, จีน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.629

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการรับรู้ภาพถ่ายและภาพวาดของเด็กอนุบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลซึ่งมีอายุระหว่าง 5–6 ปี ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนอนุบาลเลาหจิตร อ.เมือง จ.ลำพูน จำนวน 40 คน เป็นชาย 20 คน หญิง 20 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแยกชั้นจากจำนวนเด็กทั้งหมด 129 คน เป็นชาย 68 คน หญิง 61 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 10 คน ให้กลุ่มที่ 1 ได้รับการทดสอบการรับรู้รูปภาพชนิดภาพวาดก่อน ตามด้วยการทดสอบการรับรู้รูปภาพชนิดภาพถ่าย และกลุ่มที่ 2 ได้รับการทดสอบการรับรู้รูปภาพชนิดภาพถ่ายก่อนตามด้วยการทดสอบการรับรู้รูปภาพชนิดภาพวาด โดยเว้นระยะระหว่างการทดสอบครั้งแรกและการทดสอบครั้งหลังนาน 1 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองสร้างขึ้นโดยดัดแปลงจากเครื่องมือทดสอบการรับรู้ความรู้สึกในรูปภาพของติริโกลกี้แบ่งเป็นเครื่องมือชุดภาพวาดและเครื่องมือชุดภาพถ่าย เครื่องแต่ละชุดจะประกอบด้วยภาพแห่งไม้จัดเรียงเป็นรูปร่างต่าง ๆ กันจำนวน 15 ภาพ ซึ่งภาพที่ใช้เครื่องมือทั้ง 2 ชุด จะเป็นภาพแท่งไม้ที่จัดเรียงในรูปแบบเดียวกัน การเปรียบเทียบคะแนนการรับรู้ภาพถ่ายของกลุ่มตัวอย่างที่ 1 รวมกับกลุ่มตัวอย่างที่ 2 รวมกับคะแนนการรับรู้ภาพวาดของกลุ่มตัวอย่างที่ 1 รวมกับกลุ่มตัวอย่างที่ 2 โดยการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยด้วยค่าทีแบบตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กัน (t-depebdebt) พบว่ากลุ่มตัวอย่างรับรู้ภาพถ่ายได้ดีกว่าภาพวาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS