Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้การเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรตอการสะกดคำ ของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of using token reinforcement on spelling of educble mentally retarded children
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.90
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้การเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรต่อการสะกดคำของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร จำนวน 6 คน ซึ่งสามารถเขียนพยัญชนะและสระได้ แต่ไม่สามารถเขียนเป็นคำได้ถูกต้อง การวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบ กลุ่มควบคุม-กลุ่มทดลอง ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบเดียวกัน แต่กลุ่มทดลองจะได้รับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรต่อการสะกดคำได้ถูกต้อง ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการเสริมแรง หลังจากการทดลองสิ้นสุดลง ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบการเขียนสะกดคำอีกครั้งหนึ่ง ปรากฏว่ากลุ่มทดลองที่ได้รับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรต่อการสะกดคำได้ถูกต้อง สามารถสะกดคำได้ถูกต้องมากกว่ากลุ่มควบคุม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หมื่นสังข์, อัญชลี, "ผลของการใช้การเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรตอการสะกดคำ ของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48314.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48314