Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พัฒนาการของความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กในช่วงอายุ 5-8 ปี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The development of the ability for referential communication of five to eighht-year-old children
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.84
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กในช่วงอายุ 5 – 8 ปี โดยศึกษาว่า 1. เด็กที่มีอายุต่างกันจะมีความสามารถดังกล่าวต่างกันหรือไม่ 2.เด็กชายและเด็กหญิงจะมีความสามารถดังกล่าวต่างกันหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย – หญิงอายุ 4 ปี 7 เดือน ถึง 8 ปี 6 เดือน ของโรงเรียนอนุบาลยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 80 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กทีละคู่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ และเด็กที่มีระดับอายุต่างกันจะมีความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กพบในระดับอายุ 6 ปี 7 เดือน ถึง 7 ปี 6 เดือน 2. ความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เนตรสว่าง, วิรัติ, "พัฒนาการของความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กในช่วงอายุ 5-8 ปี" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48308.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48308