Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กในช่วงอายุ 5-8 ปี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of the ability for referential communication of five to eighht-year-old children

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.84

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กในช่วงอายุ 5 – 8 ปี โดยศึกษาว่า 1. เด็กที่มีอายุต่างกันจะมีความสามารถดังกล่าวต่างกันหรือไม่ 2.เด็กชายและเด็กหญิงจะมีความสามารถดังกล่าวต่างกันหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชาย – หญิงอายุ 4 ปี 7 เดือน ถึง 8 ปี 6 เดือน ของโรงเรียนอนุบาลยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 80 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กทีละคู่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ และเด็กที่มีระดับอายุต่างกันจะมีความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงของเด็กพบในระดับอายุ 6 ปี 7 เดือน ถึง 7 ปี 6 เดือน 2. ความสามารถในการสื่อสารเชิงอ้างอิงระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS