Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหารระดับจังหวัดเกี่ยวกับ การจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียน ตามรูปแบบของการพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน ในเขตพื้นที่ยากจน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The provincial aministrators' opinions concerning the management of non-formal education by an integrated rural development approach in the poverty-stricken area
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
อุ่นตา นพคุณ
Second Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.83
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารระดับจังหวัดเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามรูปแบบของการพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน ในเขตพื้นที่ยากจน 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารระดับจังหวัดเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามรูปแบบของการพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน ในเขตพื้นที่ยากจน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารระดับจังหวัดของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการซึ่งประกอบด้วยบุคคลในตำแหน่งต่อไปนี้คือ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เกษตรจังหวัดสาธารณสุขจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด พัฒนาการจังหวัด และหัวหน้าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 189 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ 1) สถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม 2) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามรูปแบบของการพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน ในเขตพื้นที่ยากจน ซึ่งมี 7 ด้านด้วยกันคือ ด้านนโยบาย ด้านการประสานงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้านบุคลากร ด้านการจัดกิจกรรม ด้านเนื้อหา และด้านประชากรกลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (The statistical Package for the Social Science) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยใช้วิธีของตูกี (Tukey’s method) สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารระดับจังหวัดทั้ง 6 กลุ่มมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามรูปแบบของการพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน ในเขตพื้นที่ยากจน โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่เห็นด้วยเกือบทุกข้อ มีไม่กี่ข้อที่ผู้บริหารระดับจังหวัดไม่เห็นด้วย ข้อที่ผู้บริหารระดับจังหวัดทั้ง 6 กลุ่มต่างไม่เห็นด้วยคือ 1) การจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนนั้นควรมีการกระตุ้นผู้เรียนด้วยการลงโทษหรือตำหนิติเตียน 2) ประชากรกลุ่มเป้าหมายในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนนั้นควรเป็นผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 61 ปีขึ้นไป 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารระดับจังหวัดเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามรูปแบบของการพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน ในเขตพื้นที่ยากจน ด้านการประสานงาน การมีส่วนร่วมของประชาชน บุคลากร และด้านเนื้อหาไม่แตกต่างกันทุกข้อ ด้านนโยบายนั้นมี 3 ข้อด้วยกันที่ผู้บริหารระดับจังหวัดในแต่ละกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ 1. ศึกษาธิการจังหวัด พัฒนาการจังหวัด และหัวหน้าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด มีความคิดเห็นในระดับที่เห็นด้วยสูงกว่าสาธารณสุขจังหวัดว่า นอกจากกระทรวงหลัก 4 กระทรวงคือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการแล้ว รัฐบาลควรกำหนดนโยบายให้กระทรวงอื่นๆ เข้ามาร่วมในการพัฒนาชนบท ในเขตพื้นที่ยากจนด้วย 2. สาธารณสุขจังหวัดและศึกษาธิการจังหวัด มีความคิดเห็นในระดับที่เห็นด้วยสูงกว่ารองผู้ว่าราชการจังหวัดว่า การกำหนดให้พื้นที่ใดเป็นพื้นที่ยากจนนั้น นอกจากจะคำนึงถึงปัญหาด้านรายได้ของประชาชนแล้ว ควรคำนึงถึงปัญหาด้านอื่นๆ ของประชาชนด้วย เช่น ด้านสุขภาพอนามัย 3. สาธารณสุขจังหวัดมีระดับความคิดเห็นที่เห็นด้วยสูงกว่าเกษตรจังหวัดว่าการกำหนดพื้นที่ยากจนนั้นไม่ควรกำหนดเฉพาะในชนบทเท่านั้น แต่ควรรวมถึงพื้นที่ชุมชนแออัดในตัวเมืองด้วย สำหรับด้านการจัดกิจกรรมนั้นผู้บริหารระดับจังหวัดในแต่ละกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพียงข้อเดียวคือ พัฒนาการจังหวัดมีความคิดเห็นในระดับที่เห็นด้วยสูงกว่าสาธารณสุขจังหวัดว่า การจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนนั้น ควรมีการชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ และวิธีดำเนินงานของโครงการ นอกจากนี้ผู้บริหารระดับจังหวัดในแต่ละกลุ่มยังมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านประชากรกลุ่มเป้าหมาย 2 ข้อด้วยกัน คือ 1. สาธารณสุขจังหวัด และหัวหน้าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดมีความคิดเห็นในระดับที่เห็นด้วยสูงกว่าเกษตรจังหวัดว่า ประชากรกลุ่มเป้าหมายในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนนั้นควรเป็นผู้ไม่มีอาชีพที่แน่นอน 2. พัฒนาการจังหวัดมีความคิดเห็นในระดับที่เห็นด้วยสูงกว่าเกษตรจังหวัดว่า ประชากรกลุ่มเป้าหมายในการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนนั้นควรเป็นผู้ที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด – 5 ปี
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ฟักเงิน, วีรพันธ์, "ความคิดเห็นของผู้บริหารระดับจังหวัดเกี่ยวกับ การจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียน ตามรูปแบบของการพัฒนาชนบทแบบผสมผสาน ในเขตพื้นที่ยากจน" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48307.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48307