Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การแสดงออกทางอารมณ์ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันของนักเรียนมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Emotional expressions in different situations of matthamyom suksa sutdents as perceived by themselves
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
ชุมพร ยงกิตติกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.79
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ คือ เพื่อศึกษาระดับความเข้ม และพฤติกรรมการแสดงออกทางอารมณ์โกรธ ดีใจ และเสียใจของนักเรียนมัธยมศึกษา เมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่-ครูอาจารย์ เมื่อยู่ต่อหน้าเพื่อน เมื่ออยู่ต่อหน้าคนแปลกหน้า และเมื่ออยู่ตามลำพัง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมปีที่ 2 และมัธยมปีที่ 5 จากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร แบ่งเป็นนักเรียนชาย 252 คน และนักเรียนหญิง 252 คน รวมจำนวนทั้งหมด 504 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างเป็นเรื่องสั้นเร้าอารมณ์โกรธ ดีใจ และเสียใจ อารมณ์ละ 1 เรื่อง แบ่งแบบสอบถามออกเป็น 2 ตอน คือตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นของนักเรียน และตอนที่ 2 เป็นคำถามเกี่ยวกับระดับความเข้ม และพฤติกรรมการแสดงออกทางอารมณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยทำการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวแบบวัดซ้ำของระดับความเข้มของการแสดงออกทางอารมณ์ และเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้สูตรของตูกี (เอ) คำนวณหาค่าร้อยละของพฤติกรรมการแสดงออกทางอารมณ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ระดับความเข้มของการแสดงออกทางอารมณ์ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน พบว่า 1. นักเรียนมัธยมศึกษามีระดับความเข้มของการแสดงอารมณ์โกรธ แตกต่างกันในแต่ละสถานการณ์ ทั้งนี้นักเรียนมัธยมศึกษารับรู้ว่าตนจะแสดงอารมณ์โกรธออกมามากที่สุดเมื่ออยู่ตามลำพัง และแสดงอารมณ์โกรธออกมาลดน้อยลงไปตามลำดับเมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อน เมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่-ครูอาจารย์ และเมื่ออยู่ต่อหน้าคนแปลกหน้า 2. นักเรียนมัธยมศึกษามีระดับความเข้มของการแสดงอารมณ์ดีใจ แตกต่างกันในแต่ละสถานการณ์ ทั้งนี้นักเรียนมัธยมศึกษารับรู้ว่าตนจะแสดงอารมณ์ดีใจออกมามากที่สุดเมื่อยู่ต่อหน้าเพื่อน และแสดงอารมณ์ดีใจออกมาลดน้อยลงไปตามลำดับเมื่ออยู่ตามลำพัง เมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่-ครูอาจารย์ และเมื่ออยู่ต่อหน้าคนแปลกหน้า 3. นักเรียนมัธยมศึกษามีระดับความเข้มของการแสดงอารมณ์เสียใจ แตกต่างกันในแต่ละสถานการณ์ ทั้งนี้นักเรียนมัธยมศึกษารับรู้ว่าตนจะแสดงอารมณ์เสียใจออกมามากที่สุดเมื่ออยู่ตามลำพัง และแสดงอารมณ์เสียใจออกมาลดน้อยลงไปตามลำดับเมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อน เมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่-ครูอาจารย์ และเมื่ออยู่ต่อหน้าคนแปลกหน้า พฤติกรรมการแสดงออกทางอารมณ์ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน พบว่า 1. เมื่อมีอารมณ์โกรธ นักเรียนมัธยมศึกษาจะพยายามควบคุมสีหน้าของตนเมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่-ครูอาจารย์ ทั้งนี้เมื่ออยู่ตามลำพัง และเมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อนเขาจะแสดงสีหน้าบึ้งตึงไม่พอใจ และกัดฟันด้วยความโมโห อย่างไรก็ตามเขาจะไม่แสดงพฤติกรรมการพูดคำหยาบ-ด่าทอและขว้างปาสิ่งของในทุกสถานการณ์ 2. เมื่อมีอารมณ์ดีใจ นักเรียนมัธยมศึกษาจะพยายามควบคุมสีหน้าของตนเมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่-ครูอาจารย์ ทั้งนี้เมื่ออยู่ต่อหน้าเพื่อนเขาจะแสดงพฤติกรรมที่สนุกสนาน อาทิเช่น มีสีหน้ายิ้มแย้ม ปรบมือ หัวเราะสนุกสนาน ตะโกนโห่ร้อง และกระโดดโลดเต้น อย่างไรก็ตามเขาจะไม่แสดงอาการร้องไห้ออกมาในทุกสถานการณ์ 3. เมื่อมีอารมณ์เสียใจ นักเรียนมัธยมศึกษาจะพยามยามควบคุมสีหน้าของตนเมื่ออยู่ต่อหน้าพ่อแม่-ครูอาจารย์ ทั้งนี้เมื่ออยู่ตามลำพังเขาจะแสดงสีหน้าเศร้า-หดหู่ และพูดระพึงรำพัน อย่างไรก็ตามเขาจะไม่แสดงพฤติกรรมการพูดตีโพยตีพาย และร้องไห้ในทุกสถานการณ์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แซ่ตัง, วิภาดา, "การแสดงออกทางอารมณ์ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันของนักเรียนมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48303.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48303