Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และเจตคติของผู้ปกครองเกี่ยวกับหลักสูตร กับการส่งเสริมการเรียนให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครสวรรค์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The relationships between parents' knowledge and attitude towards curriculum and their supports in the learning of prathom suksa six sstudents in schools under the jurisdiction of the Office Nakhon Sawan provincial primary Education
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
วรรณี ศิริโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.186
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความรู้ของผู้ปกครองเกี่ยวกับหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 2. เพื่อศึกษาเจตคติของผู้ปกครองเกี่ยวกับหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 3. เพื่อศึกษาสภาพการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียน 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และเจคติของผู้ปกครอเกี่ยวกับหลักสูตรกับการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียน สมมติฐานของการวิจัย ความรู้และเจคคติของผู้ปกครองเกี่ยวกับหลักสูตรกับการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสัมพันธ์กันในทางบวก วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชาการที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2528 จำนวน 530 คน นอกจากนี้มีตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนและครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนกลุ่มละ 40 คนซึ่งผู้วิจัยนำข้อมูลจากตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มนี้มาใช้ประกอบการอภิปรายผล การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ได้ตัวอย่างประชากร รวมทั้งสิ้น 610 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ชุด ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครอง ชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามสำหรับนักเรียน และชุดที่ 3 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน กับแบบพหุคูณ และวิเคราะห์ควารแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย 1. ค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ของผู้ปกครองทั้งหมดเกี่ยวกับหลักสูตรอยู่ในระดับน้อย 2. ค่าเฉลี่ยคะแนนเจคคติของผู้ปกครองทั้งหมดเกี่ยวกับหลักสูตรอยู่ในระดับปานกลาง 3. ค่าเฉลี่ยคะแนนการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองทั้งหมดอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาการส่งเสริมการเรียนเป็นกลุ่มประสบการณ์ ผู้ปกครองส่งเสริมการเรียนระดับปานกลางในภาษาไทย กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพและการส่งเสริมการเรียนโดยทั่วไป ส่วนการส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ผู้ปกครองได้ส่งเสริมการเรียนอยู่ในระดับน้อย เมื่อผู้วิจัยตรวจสอบในเรื่องส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียนโดยสอบถามนักเรียนและครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนการส่งเสริมการเรียนตามความคิดเห็นของนักเรียนและครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กับคาเฉลี่ยคะแนนการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้นไม่แตกต่างกันทางสถิติ แสดงให้เห็นว่าข้อมูลในการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองน่าเชื่อถือมากขึ้น 4. ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และเจตคติของผู้ปกครองเกี่ยวกับหลักสูตรกับการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียนไม่มีความสัมพันธ์กันทางสถิติ แสดงว่า ความรู้และเจตคติของผู้ปกครองเกี่ยวกับหลักสูตรไม่มีผลต่อการส่งเสริมการเรียน 5. ปัญหาของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนที่สำคัญประการหนึ่ง การส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์ ประการที่สอง การกระตุ้นให้นักเรียนศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ ประการที่สาม เวลาในการส่งเสริมการเรียนให้แก่นักเรียน ประการที่สี่ ความรู้ความเข้าใจในบทบาทของผู้ปกครองที่จะส่งเสริมการเรียนให้แก่นักเรียน ฯลฯ 6. ความต้องการของผู้ปกครองในการรับทราบเรื่องหลักสูตร อันดับที่หนึ่ง รายละเอียดของเนื้อหาวิชาในแต่ละกลุ่มประสบการณ์ โดยเฉพาะคณิตศาสตร์และภาษาไทย อันดับที่สอง บทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนให้แก่นักเรียน ฯลฯ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หงสา, อนงค์, "ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และเจตคติของผู้ปกครองเกี่ยวกับหลักสูตร กับการส่งเสริมการเรียนให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครสวรรค์" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48276.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48276