Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การทดลองสอนหน่วยการเรียนในกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อสร้างเสริมเจตคติต่อวัฒนธรรมไทย แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An experiment on teaching a unit in the area of life experiences by using media emphasizing Thai cultural art for the enhencement of prathom suksa one student attitudes towards Thai culture

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.185

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองสอนหน่วยการเรียนในกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อสร้างเสริมเจตคติต่อวัฒนธรรมไทยแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวัฒนธรรมไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ครูสอนโดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย และที่ครูสอนโดยใช้สื่อที่ไม่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนการสอน 20 แผน ที่ได้ผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นแผนการสอนเรื่อง “ชุมนุมชน" ซึ่งเป็นหน่วยการเรียนในกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย 10 แผน สำหรับสอนนักเรียนกลุ่มทดลองและแผนการสอนเรื่อง “ชุมนุมชน" โดยใช้สื่อที่ไม่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย 10 แผน สำหรับสอนนักเรียนกลุ่มควบคุม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “ชุมนุมชน" ซึ่งเป็นหน่วยการเรียนในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้ผ่านการตรวจแก่ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิและนำไปทดลองใช้ จำนวน 10 เรื่อง รวมทั้งสิ้น 20 ข้อ ข้อสอบเรื่องชุมนุมชน มีระดับความยาก 0.58-0.73 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.38 เรื่องสถานที่สำคัญในชุมนุมชน (โรงเรียน) มีระดับความยาก 0.66-0.76 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.46 ข้อสอบเรื่องสถานที่สำคัญในชุมนุมชน (ตลาด) มีระดับความยาก 0.31-0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.31-0.31 ข้อสอบเรื่องการประกอบอาชีพในชุมนุมชน มีระดับความยาก 0.27-0.73 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.23 ข้อสอบเรื่องผลผลิตในชุมนุมชน มีระดับความยาก 0.58-0.61 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.77 ข้อสอบเรื่องการปฏิบัติตนต่อเพื่อนบ้าน มีระดับความยาก 0.69-0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.31-0.31 ข้อสอบเรื่องการเดินทางติดต่อในชุมนุมชน มีระดับความยาก 0.73-0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.38-0.46 ข้อสอบเรื่องการทำประโยชน์ในชุมนุมชน มีระดับความยาก 0.61-0.69 ค่าอำนาจจำแนก 0.73-0.77 ข้อสอบเรื่องการรักษาความสะอาดและความสวยงามตามธรรมชาติของชุมนุมชน มีระดับความยาก 0.73-0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.22-0.38 ข้อสอบเรื่องการทำตนให้เหมาะสมเมื่อตามผู้ใหญ่ไปตามสถานที่ต่าง ๆ มีระดับความยาก 0.69-0.78 ค่าอำนาจจำแนก 0.31-0.54 ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบโดยใช้สูตรคูเดอร์-ริชาร์ดสัน 20 (Kuder – Richardson 20) เท่ากับ 0.75 3. แบบวัดเจตคติต่อวัฒนธรรมไทยที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ได้ผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ และนำไปทดลองใช้ จำนวน 20 ข้อ ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบวัด โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์ (Alpha-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) มีค่าเท่ากับ .66 วิธีการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 25 คน รวม 50 คน ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยตนเองตามแผนการสอนเรื่อง “ชุมนุมชน" ซึ่งเป็นหน่วยการเรียนในกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยสอนห้องละ 6 คาบต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 5 สัปดาห์ แล้วนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชุมนุมชน และแบบวัดเจตคติวัฒนธรรมไทยไปทดสอบนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยทดสอบก่อนทำการสอนและหลังทำการสอน แล้วจึงนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. นักเรียนที่เรียนตามแผนการสอน โดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “ชุมนุมชน" ซึ่งเป็นหน่วยการเรียนในกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตสูงกว่านักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนโดยใช้สื่อที่ไม่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนโดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง “ชุมนุมชน" ซึ่งเป็นหน่วยการเรียนในกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตมีการเรียนรู้โดยมัชฌิมเลขคณิต คะแนนหลังสอนสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และนักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนโดยใช้สื่อที่ไม่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย มีการเรียนรู้โดยมัชฌิมเลขคณิต คะแนนหลังสอนสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนโดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย มีเจตคติต่อวัฒนธรรมไทยสูงกว่านักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนโดยใช้สื่อที่ไม่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4. นักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนโดยใช้สื่อที่ไม่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย มีเจตคติต่อวัฒนธรรมไทยในทางลบ โดยมัชฌิมเลขคณิตคะแนนหลังสอบแตกต่างจากก่อนสอบที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 5. นักเรียนที่เรียนตามแผนการสอนโดยใช้สื่อที่เน้นศิลปวัฒนธรรมไทย มีเจตคติต่อวัฒนธรรมไทยในทางบวกมากขึ้น โดยมัชฌิมเลขคณิตคะแนนหลังสอนสูงกว่าก่อนสอน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS