Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้กิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Results from using English reading comprehension skill enrichment activities for prathom suksa six students with high learning achievement in English

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ดวงเดือน อ่อนน่วม

Second Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.184

Abstract

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในด้าน 1.ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 2.ความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการสอนเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจำนวน 13 แผน โดยเนื้อหาของแผนการสอนสร้างขึ้นให้ครอบคลุมลำดับขั้นของทักษะทั้ง 5 ขั้นของบาเรทท์ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับกิจกรรมจำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จำนวน 5 ฉบับ รวม 100 ข้อ ซึ่งมีความตรงตามเนื้อหาของแผนการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยดังกล่าวได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบแต่ละฉบับเท่ากับ 0.52, 0.65, 0.57, 0.62 และ 0.71 ตามลำดับ ผู้วิจัยดำเนินการสอนตัวอย่างประชากรทั้งหมด ใช้เวลาสอน 54 คาบ (คาบละ 20 นาที) ในด้านการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผู้วิจัยได้ประเมินผลหลังการสอนทุกระดับการอ่าน แล้วนำคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบแต่ละฉบับมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนในระดับการอ่านตามตัวอักษร การให้ ความคิดเห็น และการประเมินผลสูงกว่าเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนในระดับการจัดเรียบเรียงใหม่ และ ความซาบซึ้งไม่แตกต่างจากเกณฑ์การประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.นักเรียนส่วนใหญ่รู้สึกภูมิใจ ดีใจ และอยากเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ และชอบที่ได้มีโอกาสเรียนร่วมกับเพื่อนๆ ที่มีความสามารถใกล้เคียงกัน นักเรียนส่วนมากต้องการให้มีการจัดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษต่อไป คิดเป็นร้อยละ 96.67 และเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวมีประโยชน์มาก คิดเป็นร้อยละ 100 4.ผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่า กิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษมีประโยชน์ต่อนักเรียนมาก คิดเป็นร้อยละ 76.67 และนักเรียนของตนได้แสดงพฤติกรรมอยากเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว คิดเป็นร้อยละ 73.33

Share

COinS