Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of mathematics teaching behavior of prathom suksa six teachers in Amphoe Bangsai Changwat Phra Nakhon Si Ayutthaya

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.181

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในด้านการใช้วิธีการสอน การใช้เทคนิคการสอน การแสดงออกของพฤติกรรมอย่างมีความหมายของครู การใช้สื่อการเรียนการสอนและพฤติกรรมของนักเรียน วิธีการดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2528 ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง 34 คน จากโรงเรียน 34 โรง ๆ ละ 1 คน การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยนำแบบสังเกตพฤติกรรมการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความเที่ยงตรงในการสังเกต 0.836 ไปสังเกตการสอนของครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่างคนละ 3 ครั้ง ๆ ละ 3คาบ แต่ละครั้งของการสังเกตห่างกันประมาณ 1 สัปดาห์ บันทึกพฤติกรรมการสอนโดยการใส่เครื่องหมาย / (รอยคะแนน) ตามจำนวนความถี่ของรายพฤติกรรมที่ครูปฏิบัติ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าความถี่และร้อยละ ผลการวิจัย การศึกษาพฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ ของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอยางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในด้านต่าง ๆ พบว่า 1. การใช้วิธีสอน 1.1 การใช้วิธีสอนหลัก ครูใช้วิธีสอนแบบบรรยายมากที่สุด 1.2 พฤติกรรมการสอนย่อย ที่ครูปฏิบัติมากที่สุดคือครูถามให้นักเรียนตอบสั้น ๆ โดยนักเรียนไม่ต้องอธิบาย เหตุผลของคำตอบ 2. การใช้เทคนิคการสอน 2.1 เทคนิคการยกตัวอย่าง ครูยกตัวอย่างด้วยโจทย์ที่แต่งด้วยตนเองมากที่สุด 2.2 เทคนิคการใช้คำถาม 2.2.1 ประเภทของคำถามที่ครูใช้ เป็นคำถามที่ให้นักเรียนพิจารณามากที่สุด 2.2.3พฤติกรรมการใช้คำถามที่ครูปฏิบัติมากที่สุดคือ ครูบอกให้นักเรียนตั้งคำถามจากสิ่งต่าง ๆ ที่ครูอธิบาย 2.3 เทคนิคการให้แบบฝึกหัด ที่ครูปฏิบัติมากที่สุดในแต่ละด้านคือ 2.3.1 ด้านที่มาของแบบฝึกหัด ครูใช้แบบฝึกหัดในหนังสือเรียน 2.3.2 ด้านการพิจารณาความเหมาะสมของแบบฝึกหัด ครูเลือกแบบฝึกหัดบางข้อให้นักเรียนทำ2.3.3 ด้านจำนวนข้อของแบบฝึกหัดที่นักเรียนแต่ละคนได้รับ ครูให้นักเรียนทุกคนทำแบบฝึกหัดจำนวนข้อเท่ากัน 2.3.4 ด้านโอกาสและสถานที่ที่ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในห้องเรียนทั้งหมด 2.3.5 ด้านการแนะแนวทางในการทำแบบฝึกหัด ครูอ่านโจทย์ อธิบาย แนะนำ วิธีการทำแบบฝึกหัดให้นัดเรียนฟัง 2.4 เทคนิคการตรวจแบบฝึกหัด พฤติกรรมที่ครูปฏิบัติมากที่สุดในห้องเรียน คือ ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดให้เพื่อนดู นอกห้องเรียน ครูส่วนมากตรวจแบบฝึกหัดเองและอธิบายเฉพาะข้อที่นักเรียนสงสัย 2.5 เทคนิคการสอนคำใหม่หรือสัญลักษณ์ พฤติกรรมที่ครูปฏิบัติมากที่สุดคือครูใช้อุปกรณ์หรือรูปภาพเพื่ออธิบายคำใหม่หรือสัญลักษณ์ 2.6 เทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน พบว่าครูปฏิบัติ 2 ครั้ง ได้แก่ครูใช้เพลงที่มีเนื้อหาอธิบายเกี่ยวกับการนำหลักการ กฎเกณฑ์ สูตรไปใช้ และครูใช้เพลงประกอบการละเล่น 3. การแสดงออกของพฤติกรรมอย่างมีความหมายของครู พฤติกรรมที่ครูปฏิบัติมากที่สุด 3.1 ในการควบคุมชั้นเรียนและเสริมแรงนักเรียนคือ ครูแสดงอาการยอมรับนักเรียน 3.2 ในการเสริมกระบวนการเรียนการสอนคือ ครูพูดแนะนำวิธีการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง 4. การใช้สื่อการเรียนการสอน 4.1 การใช้สื่อในการเรียนการสอน พฤติกรรมที่ครูปฏิบัติมากที่สุดคือ ครูใช้กระดานดำและชอล์ค 4.2การใช้สื่อในการจัด ตกแต่งห้องเรียน หรือ/และห้องคณิตศาสตร์ พฤติกรรมที่ครูส่วนมากปฏิบัติคือ ครูตกแต่งห้องเรียนโดยการใช้แผนภูมิแสดงสิ่งต่างๆ เช่น สูตรคูณ กฎ ฯลฯ 5. พฤติกรรมในห้องเรียนของนักเรียน 5.1 พฤติกรรมการตอบสนองของนักเรียนต่อครูและเพื่อนทางบวกที่นักเรียนปฏิบัติมากที่สุดคือ นักเรียนสนใจคำถามของครู พฤติกรรมการตอบสนองของนักเรียนต่อครูและเพื่อนทางลบที่นักเรียนปฏิบัติมากที่สุดเท่ากันสองรายพฤติกรรมคือ (1) นักเรียนตอบอย่างไม่มั่นใจตอบอย่างหวั่นกลัวครู ไม่ตั้งใจตอบ ร้องไห้ขณะตอบ และ (2) นักเรียนส่งเสียงรบกวนไม่สนใจเรียน 5.2 พฤติกรรมการปฏิบัติงานในห้องเรียนที่นักเรียนปฏิบัติมากที่สุดคือ นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเป็นรายบุคคล

Share

COinS