Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ที่มีลักษณะและภูมิหลังต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of Thai reading comprehension of prathom suksa six students with different characteristic and background

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง สุทธสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.171

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามลักษณะและภูมิหลังด้าน เพศ อายุ ทัศนคติต่อวิชาภาษาไทย สถิติการขาดเรียน ระดับการศึกษาของผู้ปกครองและการใช้สื่อมวลชนของครอบครัว สมมติฐานการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มี เพศ อายุ ทัศนคติต่อวิชาภาษาไทย สถิติการขาดเรียน ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง และการใช้สื่อมวลชนของครอบครัวต่างกัน จะมีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2528 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 18 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 ห้องเรียน รวม 621 คน การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด ชุดแรกเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะและภูมิหลังของนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับตัวนักเรียน กับแบบสอบถามทัศนคติของนักเรียนต่อวิชาภาษาไทย ชุดที่สอง เป็นแบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยทดสอบความแตกต่างของกลุ่มตัวแปร 2 กลุ่ม ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) และทดสอบความแตกต่างของกลุ่มตัวแปรที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม โดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) แล้วใช้วิธีของเชฟเฟ (Scheffe' Test for all possible comparison) ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ในกรณีที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ การวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวใช้โปรแกรมสำเร็จรูปของ SPSS (Statistical Package for the Social Science) สรุปผลการวิจัย คือ การวิจัยเพื่อเปรียบเทียบความเข้าในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครมีผลดังนี้ คือ 1) นักเรียนหญิงมีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนชายอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2) นักเรียนที่มีอายุน้อยมีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่มีอายุมากอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และจากการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่พบว่า นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 10 ปี - 11 ปี 5 เดือน มีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 13 ปี 6 เดือนขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) นักเรียนที่มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาไทย มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ จากการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ พบว่า นักเรียนที่มีทัศนคติต่อวิชาภาษาไทยแตกต่างกันแต่ละคู่ มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 4) นักเรียนที่มีสถิติการขาดเรียนน้อย มีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่มีสถิติการขาดเรียนมาก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และจากการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ พบว่านักเรียนที่มีสถิติการขาดเรียนแตกต่างกันแต่ละคู่ มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 5) นักเรียนที่มีผู้ปกครองจบการศึกษาระดับสูง มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่มีผู้ปกครองจบการศึกษาระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และจากการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่พบว่า นักเรียนที่มีผู้ปกครองจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีความเข้าใจในการอ่านสูงกว่านักเรียนที่มีผู้ปกครองจบการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 6) นักเรียนที่ครอบครัวมีการใช้สื่อมวลชนมาก มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่ครอบครัวมีการใช้สื่อมวลชนน้อย อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และจากการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ พบว่า นักเรียนที่ครอบครัวมีการใช้สื่อมวลชนมากมีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่ครอบครัวมีการใช้สื่อมวลชนปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 นอกจากนั้น ผลจากการวิจัยครั้งนี้ ยังพบว่า นักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่า นักเรียนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก และนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษากลุ่ม 1 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตพระนครชั้นใน มีความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสูงกว่า นักเรียนกลุ่มอื่นๆ ในสังกัดเดียวกัน

Share

COinS