Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
คุณค่าของกิจกรรมศิลปศึกษาต่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษา และผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Value of art activities upon the elementary school students as perceived by art teachers and experts in art education
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
นิรมล สวัสดิบุตร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.170
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาคุณค่าของกิจกรรมศิลปศึกษาต่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาเกี่ยวกับคุณค่าของกิจกรรมศิลปศึกษาที่มีต่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ส่งแบบสอบถามให้ครูศิลปศึกษาระดับประถมศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาในกรุงเทพมหานครกลุ่มละ 145 คน ครูศิลปศึกษา 145 คน สุ่มตัวอย่างจากครูศิลปศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง ประชากรแบบธรรมดา (Simple Random Sampling) ส่วนผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษา ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์มหาวิทยาลัย อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา อาจารย์วิทยาลัยครูและครูศิลปศึกษาซึ่งสอนนักเรียน ที่มีผลงานชนะการประกวดภาพเขียน สุ่มตัวอย่างประชากรแบบเจาะจง (Purposive Samping ) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้ค่าทดสอบซี (Z-Test) สรุปผลการวิจัย 1. ครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาเห็นว่า กิจกรรมศิลปศึกษาประเภทต่างๆ ได้แก่ การเขียนภาพและระบายสี การปั้นแกะสลัก การพิมพ์งาน งานออกแบบ สร้างสรรค์จากเศษวัสดุ งานสาน ถักทอ และเย็บปัก และการรู้คุณค่าทางศิลปศึกษา ส่วนใหญ่มีคุณค่ามากในการส่งเสริมความรู้ทางศิลปะ เทคนิคการทำงานศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาการทางอารมณ์ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างนิสัยที่ดีในการทำงาน ส่วนด้านการส่งเสริมการประหยัด และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนั้นกิจกรรมศิลปศึกษาเหล่านี้ส่วนใหญ่มีคุณค่าในระดับปานกลาง 2. ครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษามีการรับรู้ไม่แตกต่างกัน ในคุณค่าของกิจกรรมศิปศึกษาที่มีต่อนักเรียนระดับประถมศึกษา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วัฒนารมย์, ชูจิตต์, "คุณค่าของกิจกรรมศิลปศึกษาต่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษา และผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษา" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48260.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48260