Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An ability in English listening for communication of prathom suksa six students in schools under the jurisdiction of The Office of Prachuap Khiri Khan Provincial Primary Education

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.165

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็กสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2528 ในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็กสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จำนวน 176 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการตอบคำถาม ด้านการเขียนตามคำบอก ด้านการปฏิบัติตามคำสั่ง และด้านการสนทนาโต้ตอบ หลังจากนำเครื่องมือไปทดลองใช้แล้วได้ปรับปรุงเป็นแบบทดสอบฉบับสมบูรณ์และนำไปทดลองนักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากร นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ ค่าร้อยละ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) และทดสอบค่า F ตามวิธีการของเซฟเฟ ผลการวิจัย 1.ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 40.17 ซึ่งตรงกับระดับผลการเรียนตามเกณฑ์การวัดผลของกรมวิชาการระดับ 1 (พอใช้) 2.ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็กแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และพบว่า 2.1นักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางมีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงกว่านักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็กอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.2นักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ขนาดใหญ่และขนาดกลางมีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS