Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตรัง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A proposed program for improving competencies of academic supervisory teachers of elementary school clusters under the jurisdiction of The office of Trang provincial primary education
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.161
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสมรรถภาพของครูวิชากลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตรัง 2. เพื่อนำเสนอโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตรัง วิธีดำเนินการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้ใช้ประชากรที่เป็นครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนและศึกษานิเทศก์ทั้งหมดในสังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดตรัง มีจำนวน 258 คน และ 30 คน ตามลำดับ รวมเป็นประชากรที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น 288 คน เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เพื่อใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด คือ แบบสอบถามสำหรับครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนและแบบสอบถามสำหรับศึกษานิเทศก์ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าความถี่ ร้อยละมัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หลังจากนั้นจึงนำผลการวิเคราะห์มาออกแบบโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตรัง สรุปผลการวิจัย 1. ครูวิชากลุ่มโรงเรียนมีสมรรถภาพ ทั้ง 3 ด้าน คือ สมรรถภาพทางด้านการปฏิบัติการสอน สมรรถภาพทางด้านงานวิชาการ และสมรรถภาพทางด้านเทคนิคการปฏิบัติหน้าที่ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนโดยเฉลี่ยแล้วอยู่ในระดับปานกลางทั้งสิ้นแต่เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้ว พบว่า ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนมีสมรรถภาพสูงและต่ำคละกัน และเมื่อจัดลำดับสมรรถภาพสูงสุดไปหาสมรรถภาพต่ำสุดแล้ว ปรากฏว่าสมรรถภาพของครูวิชากลุ่มโรงเรียนส่วนใหญ่ มีสมรรถภาพในการปฏิบัติการสอนอยู่ในระดับที่ 1 ยกเว้น ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนที่เป็นเพศหญิง มีสมรรถภาพทางด้านเทคนิคการปฏิบัติหน้าที่ครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนอยู่ในระดับที่ 1 อย่างไรก็ตาม สมรรถภาพของครูวิขาการกลุ่มโรงเรียนทุกกลุ่ม มีสมรรถภาพทางด้านงานวิชาการอยู่ในลำดับที่ 3 2. จากผลการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพทางวิชาการของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนขึ้น มุ่งพัฒนาสมรรถภาพทางวิชาการของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน 5 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรและวัสดุหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการนิเทศการศึกษา และด้านกิจกรรมทางวิชาการ มีลักษณะเป็นโปรแกรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งจัดประชุมครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนพร้อมกันทั้งจังหวัดในลักษณะโปรแกรมที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันเป็น 5 โปรแกรมย่อยๆ ละ 1-3 วัน โดยมีสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานและสนับสนุนด้านงบประมาณและมีรายละเอียดต่างๆ ในโปรแกรมดังนี้ คือ ความหมาย ความเป็นมา และความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์ ผู้รับผิดชอบ การดำเนินงาน หลักสูตร บุคลากร สถานที่ เวลา งบประมาณ การประเมินผล ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ และกำหนดการประชุม 3. ผลการวิจัยยังพบว่า เรื่องที่อาจเป็นปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานพัฒนาสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน คือ การไม่เห็นความสำคัญในเรื่องการพัฒนาสมรรถภาพของตัวครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนเอง การสนับสนุนด้านงบประมาณและการสนับสนุนจากผู้บริหาร เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หมื่นบาล, ปัญญา, "การนำเสนอโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตรัง" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48251.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48251