Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครอง ที่มีต่อโรงเรียนและสภาพที่เป็นจริงของโรงเรียนคาทอลิก ในกรุงมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of parents' expectation to Catholic schools in Bangkok metropolis and their existing status
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.159
Abstract
วัตถุประสงค์1.เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อโรงเรียนคาทอลิกในกรุงเทพมหานคร2.เพื่อศึกษาสภาพความเป็นจริงของโรงเรียนคาทอลิกในกรุงเทพมหานครวิธีดำเนินการวิจัยตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้ปกครองครูนักเรียนในโรงเรียนคาทอลิกที่เปิดสอนระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2528 โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้ตัวอย่างประชากรเป็นผู้ปกครอง 453 คน ครู 90 คน และนักเรียน 270 คน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละสรุปผลการวิจัย1.ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคาทอลิก หวังจะให้บุตรธิดาเรียนในโรงเรียนที่มีจำนวนครูอาจารย์เพียงพอกับจำนวนนักเรียน และมีครูพิเศษที่จะสอนในบางสาขาวิชา เช่น ดนตรี ศิลปะ ครูในโรงเรียนหมั่นหาโอกาสเลื่อนฐานะทางวิชาการให้มีความรู้สูงขึ้น2.ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคาทอลิก หวังจะให้บุตรธิดาเรียนในโรงเรียนที่มีจำนวนครูอาจารย์เป็นผู้มีคุณวุฒิทางการศึกษาโดยเฉพาะ และมีความเชี่ยวชาญตามสาขาวิชาที่สอน เช่น ครูภาษาอังกฤษ เรียนจบภาษาอังกฤษ ครูคณิตศาสตร์จบทางคณิตศาสตร์ เป็นต้น3.ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคาทอลิก หวังจะให้บุตรธิดาเรียนในโรงเรียนที่มีบริเวณกว้างขวาง มีสถานที่สำหรับเล่นและพักผ่อน มีห้องน้ำ ห้องส้วม โรงอาหารหรือสาธารณูปโภคอื่นๆ เพียงพอ มีการคมนาคมสะดวก4.ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคาทอลิก หวังจะให้บุตรธิดาเรียนในโรงเรียนที่มีการให้บริการและจัดกิจกรรมแก่ชุมชนมีการประชาสัมพันธ์โรงเรียนดีและได้รับความช่วยเหลือจากชุมชนเป็นอย่างดี เป็นอันดับสุดท้ายของความคาดหวังด้านต่างๆ จำนวน 16 ข้อจากการศึกษาสภาพการดำเนินงานของโรงเรียนคาทอลิกในกรุงเทพมหานคร พบว่า โรงเรียนคาทอลิกมีจำนวนครูพอเหมาะกับจำนวนนักเรียน มีครูพิเศษเข้าสอนในบางวิชา เช่น ดนตรี ศิลปะ ครูที่สอนประจำโรงเรียนได้หาโอกาสที่จะเพิ่มพูนฐานทางวิชาการเสมอๆ ด้วยการศึกษาเพิ่มเติมนอกเวลาให้มีวุฒิสูงขึ้น โรงเรียนได้จัดให้ครูสอนตามวิชาที่ถนัดคือ สอนตรงตามวิชาเอกที่ได้สำเร็จการศึกษามา นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีครูที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีถึงร้อยละ 55.13 โรงเรียนคาทอลิกส่วนมากมีบริเวณกว้างขวาง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนอย่างเพียงพอ สภาพของโรงเรียนคาทอลิกในด้านต่างๆ ตรงกับความคาดหวังของผู้ปกครองทุกข้อ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทองมังกร, สุเทพ, "การศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครอง ที่มีต่อโรงเรียนและสภาพที่เป็นจริงของโรงเรียนคาทอลิก ในกรุงมหานคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48249.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48249