Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การจัดและการใช้ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ตามการรับรู้ของผู้จัดและผู้ใช้บริการ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Library organization and utilization of elementary school crusters under the jurisdiction of the office of Suphan Buri provincial primary education as perceived by organizers and users
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
นิรมล สวัสดิบุตร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.155
Abstract
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการจัดห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนตั้งอยู่และบรรณารักษ์ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน 2. เพื่อศึกษาการใช้ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ตามการรับรู้ของครู นักเรียนในโรงเรียนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนตั้งอยู่ และบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนภายในกลุ่ม การดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม จำนวน 5 ชุด ตัวอย่างประชากรคือ ผู้บริหารโรงเรียน 57 คน ครู 241 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 342 คน ในโรงเรียนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนตั้งอยู่และบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนภายในกลุ่ม จำนวน 99 คน ซึ่งสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จากโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัย ผู้บริหารโรงเรียนและบรรณารักษ์ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนใหญ่มีการรับรู้เรื่องการจัดห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนสรุปได้ดังนี้ 1. ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในโรงเรียนที่ทำการกลุ่ม เป็นห้องเอกเทศภายในอาคารเรียน มีขนาด 1 ห้องเรียน เป็นสถานที่ที่เหมาะสม 2. ครุภัณฑ์และวัสดุสิ่งพิมพ์ที่ได้รับจากสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดไม่เพียงพอและยังไม่มีการจัดซื้อเพิ่มเติม3. มีการจัดวางหนังสือบนชั้นเปิด จัดหมวดหมู่หนังสือแบบทศนิยมของดิวอี้ กำลังจัดทำบัตรรายการ 4. มีบรรณารักษ์ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนตั้งอยู่เป็นผู้แต่งตั้ง มีนักเรียนช่วยงานห้องสมุด โดยบรรณารักษ์ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนเป็นผู้คัดเลือก 5. งบประมาณไม่เพียงพอ 6. ครู นักเรียน โรงเรียนภายในกลุ่มและประชาชนให้ความช่วยเหลือน้อยแก่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน 7. ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนจัดหนังสือใส่กระเป๋าสำหรับบริการโรงเรียนภายในกลุ่ม โดยให้โรงเรียนต่าง ๆมายืมไปใช้ในระยะเวลา 1-3 สัปดาห์ต่อกระเป๋า แล้วนำมาคืน และเก็บไว้ที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน ครูและนักเรียนในโรงเรียนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนตั้งอยู่กับบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนใหญ่มีการรับรู้เรื่องการใช้ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน สรุปได้ดังนี้ 1. ครู และนักเรียนใช้ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนมากกว่าสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละน้อยกว่า 1 ชั่วโมง 2. ครู ใช้ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนเพื่อค้นคว้าประกอบการสอน นักเรียนใช้ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนเพื่อ อ่านหนังสือเพิ่มเติมกลุ่มวิชาต่างๆ บรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนภายในกลุ่ม ใช้เพื่อยืมกระเป๋าหนังสือไปใช้ในห้องสมุดโรงเรียนของตนเอง 3. การใช้หนังสือของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนนั้น ครู นักเรียน ทั้งในโรงเรียนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนตั้งอยู่ และโรงเรียนภายในกลุ่ม จะใช้ในการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตมากที่สุด โดยครูมอบหมายงานให้นักเรียนค้นคว้าเป็นกลุ่มและทำรายงาน 4. ครูใช้บริการห้องสมุด ใช้วัสดุสิ่งพิมพ์ และใช้กิจกรรมของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนในระดับปานกลาง นักเรียน ใช้บริการ และใช้กิจกรรมของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนในระดับปานกลางเช่นกัน แต่ใช้วัสดุสิ่งพิมพ์ในระดับมาก ส่วนบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนภายในกลุ่มส่วนใหญ่ ไม่ได้ใช้บริการเหล่านั้นเลย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สอิ้งทอง, พวงพยอม, "การจัดและการใช้ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี ตามการรับรู้ของผู้จัดและผู้ใช้บริการ" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48245.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48245