Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการให้บริการล้างอัดขยายภาพสีด้วยเครื่องอัตโนมัติในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study on consumers' opinion towards the photo fast finishing service in Bangkok metropolitan area
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ยุทธนา ธรรมเจริญ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.439
Abstract
ร้านถ่ายภาพที่ให้บริการล้าง อัด ขยายภาพสีด้วยเครื่องอัตโนมัติ หรือที่เรียนกันทั่วไปว่า มินิแลป กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและนักถ่ายภาพทั่วไปเป็นอย่างมาก โฉมหน้าของกิจการร้านถ่ายภาพกำลังเริ่มเข้าสู่รูปแบบใหม่ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย ให้บริการที่รวดเร็ว และโฆษณาด้วยป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่สะดุดตากว่าป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่สะดุดตากว่าป้ายโฆษณาของกิจการอื่นๆ ทั่วไป ด้วยเล็งเห็นว่าบริการของร้านมินิแลบเป็นบริการรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจและนับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้เขียนจึงได้ทำการศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มาใช้บริการ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงในด้านการให้บริการได้ดีขึ้น ตลอดจนทราบปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนประกอบกิจการดังกล่าว ผู้เขียนได้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสัมภาษณ์ และได้ใช้หลักและวิธีการทางสถิติเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยผู้เขียนได้ใช้แบบสอบถาม 2 ชุดด้วยกัน คือ ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มาใช้บริการของร้านมินิแลปในเขตกรุงเทพมหานคร ชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามสำหรับพนักงานบริการหน้าร้านมินิแลปเกี่ยวกับการให้บริการของร้านมินิแลป และการใช้บริการของผู้บริโภค ซี่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากตัวอย่างมีดังต่อไปนี้ คือ จากการสำรวจตัวอย่างพบว่า ผู้ใช้บริการร้านมินิแลปส่วนใหญ่มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา ช่วงอายุ 15-25 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีและมีรายได้ต่ำกว่า 4,000 บาท ซึ่งมีเหตุผลสำคัญที่สำคัญที่สุดที่จูงใจให้ใช้บริการ คือ ความรวดเร็ว เพราะสามารถได้ภาพภายในวันที่มาใช้บริการหรืออาจนั่งรอรับภาพไปเลยก็ได้ ในการเลือกร้านมินิแลป ผู้บริโภคให้ความสำคัญของคุณภาพมากที่สุดรองลงมา คือ บริการของพนักงานหน้าร้านและราคาตามลำดับ ซึ่งโดยทั่วไปร้านมินิแลปที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันก็มักจะตั้งราคาค่าบริการใกล้เคียงกัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้บริการของร้านมินิแลปหลายแห่ง โดยใช้บริการของร้านที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านบ่อยที่สุด และผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่คำนึงถึงยี่ห้อของเครื่องมินิแลป ในการใช้บริการของร้านมินิแลป ส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้บริโภคตัวอย่างจะเจาะจงยี่ห้อของกระดาษอัดรูป โดยเจาะจงถึงกระดาษอัดรูปยี่ห้อโกดักมากที่สุด รองลงมาคือยี่ห้อฟูจิ ซึ่งผู้บริโภคให้เหตุผลสำคัญว่าคุณภาพดี เช่น สี ความคงทนหรือมีผิวกระดาษชนิดที่ต้องการ ผู้บริโภคที่เป็นลูกค้ารายใหม่ของร้านมินิแลปนิยมใช้บริการด่วน คือ รอรับภาพไปเลยภายในเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งผู้บริโภคที่นิยมใช้บริการด่วนนี้ มีอายุ 15-25 ปี และมีอาชีพเป็นนักเรียน/นักศึกษา ส่วนลูกค้าเก่าของร้านมินิแลปมักใช้บริการปกติ เมื่อผู้บริโภคเจาะจงยี่ห้อกระดาษอัดรูปแล้ว แต่ทางร้านไม่มีไว้บริการ ผู้บริโภคจะใช้ยี่ห้ออื่นที่มีในร้านแทน ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการส่งเสริมการขายของร้านมินิแลป ผู้บริโภคชอบวิธีการลดราคามากที่สุด รองลงมาคือวิธีการแจกของแถม ซึ่งของแถมที่ผู้บริโภคชอบที่สุด คือ คูปองขยายภาพสีฟรีขนาด 5" × 7" หรือ 8" × 10" อัลบั้มใส่ภาพและหนังสือคู่มือการถ่ายภาพ ผู้บริโภคมีความเห็นว่าการติดตั้งเครื่องมินิแลปไว้หน้าร้านให้เห็นเด่นชัดมีส่วนดึงดูดให้เข้าไปใช้บริการค่อนข้างมาก ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพด้านสีและด้านความคมชัด ผู้บริโภคส่วนใหญ่เห็นว่าภาพจากร้านมินิแลปมีคุณภาพดีกว่าภาพจากร้านที่ไม่ใช่มินิแลป ส่วนในด้านความคงทนส่วนใหญ่เห็นว่ามีความคงทนพอกัน จากการสำรวจตัวอย่างพบว่า ปัญหาที่ผู้บริโภคพบมากมาจากความไม่ประณีตของช่างอัดภาพ เช่น ให้แสงไม่ถูกต้องทำให้ภาพสีเข้มหรือจางเกินไป อัดภาพชิดขอบข้างหนึ่งมากเกินไปและภาพมีริ้วรอยเป็นต้นนอกจากนี้ก็เป็นปัญหาเกี่ยวกับการให้บริการของพนักงานหน้าร้านซึ่งให้บริการไม่ทั่วถึง ไม่เอาใจใส่ลูกค้า และไม่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีพอ ซึ่งผู้บริโภคจำนวนถึงหนึ่งในสี่ มีความเห็นว่า การให้บริการของพนักงานหน้าร้านอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับดีปานกลาง ข้อเสนอแนะสำหรับแนวทางในการให้บริการของร้านมินิแลบ คือ ร้านมินิแลปที่จะเปิดใหม่ควรอยู่ใกล้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น นักเรียน/นักศึกษา ข้าราชการหรือลูกจ้างเอกชน เป็นต้น ผู้เขียนมีความเห็นว่า ขนาดที่เหมาะสมสำหรับร้านมินิแลปควรใหญ่กว่า 1 คูหา เพื่อให้มีเนื้อหาที่บริการลูกค้าอย่างเพียงพอ ร้านมินิแลปควรติดตั้งเครื่องไว้หน้าร้านให้ลูกค้าเห็นได้อย่างเด่นชัดพร้อมทั้งแสดงตัวอย่างของภาพไว้ให้ชมด้วย ร้านถ่ายภาพมินิแลปควรมีกระดาษอัดรูปให้ลูกค้าเลือก โดยเฉพาะยี่ห้อที่ลูกค้ามักจะเจาะจงใช้ ในด้านของการให้บริการหน้าร้าน พนักงานหน้าร้านควรเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพพอสมควร และมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ที่วางจำหน่ายในร้านด้วย พนักงานหน้าร้านควรเป็นผู้ที่มีหน้าตาดี พูดจาดีและมีมนุษยสัมพันธ์ เจ้าของร้านมินิแลปควรกระตุ้นให้พนักงานหน้าร้านระลึกอยู่เสมอว่า ต้องบริการลูกค้าอย่างดีและทั่วถึง การให้บริการของร้านมินิแลป นอกจากต้องคำนึงถึงความรวดเร็วและการตรงต่อเวลานัดหมายแล้ว ยังต้องเน้นถึงคุณภาพของภาพเพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าให้มากที่สุด เช่น ควรอัดภาพให้มีความเข้มพอดี สีถูกต้องและอัดภาพให้อยู่ตรงกลางภาพ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อที่จะเป็นการสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อร้านให้เกิดขึ้น ในกรณีที่ร้านมินิแลปจะทำโฆษณาควรมุ่งเน้นที่ลูกค้าเป้าหมายในบริเวณใกล้ร้านมากกว่าที่จะมุ่งเน้นสำหรับลูกค้าทั่วไป และในการโฆษณานั้น สิ่งสำคัญที่ควรจะแจ้งให้ผู้บริโภคทราบควรจะเน้นถึงด้านความเร็วและด้านคุณภาพด้วย ในด้านการแจกของแถมของร้านมินิแลปนั้น ของแถมควรเกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ เช่น อัลบั้มใส่ภาพ คูปองขยายภาพสี และหนังสือคู่มือการถ่ายภาพ เป็นต้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จรางกุล, วิจิตร, "การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการให้บริการล้างอัดขยายภาพสีด้วยเครื่องอัตโนมัติในเขตกรุงเทพมหานคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48225.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48225