Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความเข้าใจและเจตคติต่อการนิเทศการศึกษา ของผู้บริหารและครูในโรงเรียนเทศบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of understanding and attitude towards the educational supervision of the school administrators and teachers in the municipat schools

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Second Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.124

Abstract

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจและเจตคติที่มีต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารและครูในโรงเรียนเทศบาล วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 215 คน และครู จำนวน 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความเข้าใจและเจตคติต่อการนิเทศการศึกษา แบบสอบถามที่ส่งไปได้รับคืนมาร้อยละ 84.00 เป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์และเชื่อถือได้ร้อยละ 81.00 สรุปผลการวิจัย 1. ความเข้าใจต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนและครู ต่างก็มีความเข้าในในระดับมาก ไม่ว่าจะจำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการอบรม อายุ อายุราชการ และวุฒิทางการศึกษา และเมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความเข้าใจต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนและครู โดยส่วนรวมแล้วพบว่ามีความเข้าใจไม่แตกต่างกัน ยกเว้นความเข้าใจต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนและครู จำแนกตามวุฒิ พบว่ามีความเข้าใจแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มผู้มีวุฒิปริญญาตรีมีความเข้าใจดีกว่ากลุ่มผู้มีวุฒิอื่นๆ 2. เจตคติต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนและครูต่างก็มีเจตคติในทางที่ดีมาก ไม่ว่าจะจำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการอบรม อายุ อายุราชการ และวุฒิทางการศึกษา และเมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบเจตคติต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนและครู โดยส่วนรวมแล้วพบว่ามีความแตกต่างกันดังนี้ (1) เจตคติต่อการนิเทศการศึกษาระหว่างผู้บริหารโรงเรียนกับครูมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารโรงเรียนมีเจตคติต่อการนิเทศการศึกษาในทางที่ดีมากกว่าครู (2) เจตคติต่อการนิเทศการศึกษาระหว่างผู้บริหารโรงเรียนกับครู จำแนกตามอายุ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า กลุ่มอายุ 51-60 ปี ต่อการนิเทศการศึกษาในทางที่ดีกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ

Share

COinS