Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาระบบการใช้หลักสูตรประถมศึกษา ของหน่วยงานทางการศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดนครสวรรค์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of the implementation system of elementary school curriculum in the educational units under the jurisdiction of The Office of the Provincial Primary Education Nakhon Sawan Province
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สงัด อุทรานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.121
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระบบการใช้หลักสูตรประถมศึกษา ของหน่วยงานทางการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ 1 ฉบับ และแบบสอบถาม 4 ฉบับ ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารการศึกษาระดับจังหวัด 3 คน ผู้บริหารหารศึกษาระดับอำเภอ 24 คน ศึกษานิเทศก์จังหวัดและศึกษานิเทศก์อำเภอ 25 คน ผู้บริหารโรงเรียน 40 คน ครูผู้สอน 342 คน การวิเคราะห์ข้อมูลทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จ SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) โดยการหาค่าความถี่และร้อยละ สรุปผลการวิจัย เกี่ยวกับปัจจัยป้อนเข้าของระบบการใช้หลักสูตรหน่วยงานทางการศึกษาระดับจังหวัด ได้พบว่า ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ได้รับความรู้เรื่องการบริหารหรือการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในส่วนของกระบวนการใช้หลักสูตรนั้น ระดับจังหวัดได้มีการกำหนดนโยบายการพัฒนาคุณภาพการประถมศึกษาชี้แจงบทบาทหน้าที่ในการใช้หลักสูตรของผู้บริหารโรงเรียน ทำการควบคุม และติดตามผล จัดประชุม สัมมนา สนับสนุนงบประมาณและบุคลากร สนับสนุนงานวิจัย รายงานผลการติดตามการใช้หลักสูตร ศึกษานิเทศก์ระดับจังหวัดทำหน้าที่บริการเอกสารหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากหน่วยงานส่วนกลางจัดสรรให้ และติดตามผลการใช้หลักสูตรโดย การประชุม สัมมนา สำหรับผลจากการดำเนินงานตามระบบการใช้หลักสูตรในระดับจังหวัดนั้นก็คือ การประชุม อบรม และสัมมนา เกี่ยวกับหลักสูตรและการใช้หลักสูตร ซึ่งจัดมากในปีการศึกษา 2527 ในส่วนของปัจจัยป้อนเข้าของระบบการใช้หลักสูตรของหน่วยงานทางการศึกษาระดับอำเภอ ได้พบว่า ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ได้รับความรู้ในเรื่องหลักสูตรและการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 มาแล้ว ในส่วนของกระบวนการใช้หลักสูตรของผู้บริหารการศึกษาและนิเทศนั้น ผู้บริหารการศึกษาจะทำการควบคุมคุณภาพการใช้หลักสูตร ศึกษานิเทศก์จะเป็นผู้แจกจ่ายเอกสารหลักสูตรแก่โรงเรียน วางแผนและดำเนินการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร ดำเนินการอบรมครู สำหรับผลที่ได้จากการดำเนินงานตามระบบการใช้หลักสูตร ดำเนินการอบรมครู สำหรับผลที่ได้จากการดำเนินงานตามระบบการใช้หลักสูตรในระดับอำเภอนั้น ได้แก่ การจัดประชุม อบรม และสัมมนาเกี่ยวกับหลักสูตรและการใช้หลักสูตร ซึ่งจัดมากในปีการศึกษา 2527 สำหรับปัจจัยป้อนเข้าของระบบการใช้หลักสูตรของหน่วยงานทางการศึกษาระดับโรงเรียน ได้พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนได้รับความรู้เรื่องการจัดการเรียนการสอน การวัดผลการเรียนตามระเบียบว่าด้วยการวัดผลการเรียน และได้รับเอกสารหลักสูตรตามที่กรมวิชาการจัดสรรให้ ในส่วนของกระบวนการใช้หลักสูตรของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ได้พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนได้บริการเอกสารหลักสูตรและสื่อการสอนแก่ครู สำหรับครูผู้สอนจะทำการดำเนินงานการเรียนการสอน เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบการใช้หลักสูตรในระดับจังหวัด ระดับอำเภอและระดับโรงเรียนนั้น ได้พบว่า ผลที่ได้จากระบบการใช้หลักสูตรของจังหวัดจะเป็นปัจจัยป้อนเข้าของระบบการใช้หลักสูตรระดับอำเภอ ส่วนผลที่ได้จากระบบการใช้หลักสูตรของอำเภอจะเป็นปัจจัยป้อนเข้าของระบบการใช้หลักสูตรระดับโรงเรียน นอกจากนั้นกิจกรรมบางอย่างซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการใช้หลักสูตรระดับจังหวัดมีความครอบคลุมถึงการใช้หลักสูตรในระดับโรงเรียนอีกด้วย ปัญหาและอุปสรรคภายในระบบการใช้หลักสูตร ได้พบว่า มีปัญหาและอุปสรรคในเรื่องต่อไปนี้คือ ขาดงบประมาณเพื่อพัฒนาบุคลากรและเอกสารประกอบหลักสูตร การกระจายบุคลากรไม่สามารถทำได้ตามความต้องการจำเป็นของโรงเรียน การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรของศึกษานิเทศก์อำเภอไม่สม่ำเสมอผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนไม่เข้าใจหลักสูตรและการใช้หลักสูตร และไม่ศึกษาเอกสารหลักสูตร ครูไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนตามแนวทางที่หลักสูตรต้องการ หนังสือแบบเรียน หนังสือค้นคว้า และหนังสือเสริมความรู้ของนักเรียนมีไม่เพียงพอ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พึ่งแสงสี, ชวลี, "การศึกษาระบบการใช้หลักสูตรประถมศึกษา ของหน่วยงานทางการศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดนครสวรรค์" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48193.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48193