Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของรายการโทรทัศน์ "ธรรมะวันละ 2 นาที" ที่มีต่อความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรม เกี่ยวกับพฤติกรรมต่อตนเองของนักเรียนมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of the television program "Dhamma two minutes a day" on moral cognition concerning self-directed behaviors of mathayom suksa students

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สมชาย ธัมมนันท์กุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.98

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของรายการโทรทัศน์ "ธรรมะวันละ 2 นาที" ที่มีต่อความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมต่อตนเองของนักเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 4 โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร เป็นเพศชาย 67 คน และเพศหญิง 92 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องเล่นวีดีโอเทป แถบบันทึกภาพรายการโทรทัศน์ "ธรรมะวันละ 2 นาที" และรายการชีวิตสัตว์ มาตรวัดความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมต่อตนเอง ซึ่งสร้างขึ้นโดย ศ.ดร.ชัยพร วิชชาวุธ และคณะ ในด้านการกระทำ 8 ด้าน และห้องสำหรับทำการทดลองการออกแบบการวิจัยเพื่อควบคุมตัวแปรกระทำโดยการแบ่งกลุ่มตัวอย่างเพื่อเปรียบเทียบผลใน 2 สภาพการณ์ คือในสภาพการณ์ทดลอง กลุ่มตัวอย่างจะได้ดูรายการโทรทัศน์ "ธรรมะวันละ 2 นาที" และรายการชีวิตสัตว์ และในสภาพการณ์ควบคุมกลุ่มตัวอย่างจะได้ดูรายการชีวิตสัตว์เพียงอย่างเดียว ในการดำเนินการวิจัยเริ่มด้วยการนำมาตรวัดความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมต่อตนเองฉบับที่ 1 ไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง แล้วแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม ตามสภาพการณ์ทดลอง โดยที่ทั้ง 2 กลุ่มนี้มีคะแนนจากมาตรวัดความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวกับพฤติกรรมต่อตนเองไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในทุกการกระทำ ต่อจากนั้นจึงฉายแถบบันทึกภาพในกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มตอบมาตรวัดความรู้ความเข้าใจทางจริยธรรมเกี่ยวพฤติกรรมต่อตนเองฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งหลังการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบด้วย t-test ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า จากการเปรียบเทียบภายในกลุ่มทดลอง การกระทำที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนจากการทดสอบครั้งหลังสูงกว่าการทดสอบครั้งแรกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.001) ได้แก่ การกระทำด้านการมีความรู้สึกผิด ส่วนการกระทำที่มีค่าเฉลี่ยคะแนน จากการทดสอบครั้งแรกสูงกว่าการทดลองครั้งหลังอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ การไม่ควบคุมอารมณ์ (P<.001) การมีความเชื่อมั่นในตนเอง (P<.001) การมีวินัยในตนเอง (P<.01) และการปรับปรุงตนเอง (P<.01) สำหรับการกระทำที่เหลือไม่พบความแตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนจากการทดสอบครั้งหลังระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่าการกระทำที่กลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยคะแนนมากกว่ากลุ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ การสำรวจตนเอง (P<.05) และการมีความขยันหมั่นเพียร (P<.01) สำหรับการกระทำที่เหลืออีก 6 ด้าน ไม่พบความแตกต่างกัน

Share

COinS