Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลของการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนสองแบบ ต่อการปรับกับการคงอยู่ของพฤติกรรมในการทำงานของเด็กปัญญาอ่อน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the efects of reinforcement through two types variable duration on the modification and maintenance of the working behavior of retarded children
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.86
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้การเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนสองแบบ คือ การเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนแบบคงที่ และการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนแบบเพิ่มขึ้น ต่อการปรับกับการคงอยู่ของพฤติกรรมในการทำงานของเด็กปัญญาอ่อน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1/1 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร จำนวน 6 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง A และกลุ่มทดลอง B กลุ่มทดลอง A ใช้การทดลองแบบ ABCF จะได้รับการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนแบบคงที่ต่อพฤติกรรมการทำงานในห้องเรียน และกลุ่มทดลอง B ใช้การทดลองแบบ ABCF จะได้รับการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนแบบเพิ่มขึ้นต่อพฤติกรรมการทำงานในห้องเรียน เก็บข้อมูลจากการสังเกต และบันทึกช่วงเวลาของการแสดงพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน แล้วนำมาหาค่าสัมประสิทธิ์ความสอดคล้อง จากนั้นนำค่าร้อยละของช่วงเวลาของการแสดงพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนมาหาค่าเฉลี่ย (X̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) พร้อมทั้งทดสอบความแตกต่างของค่าร้อยละของช่วงเวลาของการแสดงพฤติกรรมการทำงานของนักเรียนกลุ่มทดลอง A และกลุ่มทดลอง B ทั้ง 4 ระยะ (ระยะ A, B, C, (Ć) และ F) โดยทดสอบค่าที (T-TEST) และวิเคราะห์ระดับแนวโน้มของช่วงเวลาของการแสดงพฤติกรรมการทำงานในแต่ละระยะโดยใช้ THE SPLIT-MIDDLE TECHNIQUE ซึ่งผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทั้งสองกลุ่มที่ได้รับการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนแบบคงที่และแบบเพิ่มขึ้นมีจำนวนช่วงเวลาเฉลี่ยของการแสดงพฤติกรรมการทำงานสูงขึ้นและนักเรียนในกลุ่มทดลอง A ที่ได้รับการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนแบบคงที่มีจำนวนช่วงเวลาเฉลี่ยของการแสดงพฤติกรรมการทำงานไม่แตกต่างจากนักเรียนในกลุ่มทดลอง B ที่ได้รับการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนแบบเพิ่มขึ้น แต่นักเรียนในกลุ่มทดลอง B เกิดพฤติกรรมการทำงานคงอยู่ได้นานกว่ากลุ่มทดลอง A อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อินโอชานนท์, อมรากุล, "การเปรียบเทียบผลของการเสริมแรงตามระยะเวลาแปรปรวนสองแบบ ต่อการปรับกับการคงอยู่ของพฤติกรรมในการทำงานของเด็กปัญญาอ่อน" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48103.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48103