Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าห้องต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในเตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effect of being a classroom leader on self-esteem of mathayom suksa one students

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

จีน แบรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.84

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าห้องต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีสมมติฐานว่า 1) นักเรียนชายที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องเป็นเวลาประมาณ 1 ภาคการศึกษา จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนชายที่ไม่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง 2) นักเรียนหญิงที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องเป็นเวลาประมาณ 1 ภาคการศึกษา จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนหญิงที่ไม่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง 3) นักเรียนชายและหญิงที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ชายล้วนและหญิงล้วนในเขตกรุงเทพมหานครรวม 28 ห้องเรียน จาก 5 สถาบัน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 56 คน โดยใช้คะแนนการเลือกจากเพื่อนเป็นเกณฑ์และต้องไม่เคยเป็นหัวหน้าห้องมาก่อน แบ่งเป็นเพศชาย 28 คน เพศหญิง 28 คน จัดนักเรียนชาย 14 คน หญิง 14 คน ที่ได้คะแนนการเลือกสูงสุดเข้ากลุ่มทดลอง และจัดนักเรียนชาย 14 คน หญิง 14 คน ที่ได้คะแนนการเลือกรองลงมาเป็นลำดับแรกจากกลุ่มการทดลองของแต่ละห้องเข้ากลุ่มควบคุม ให้ประชากรทุกคนตอบแบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธ ฉบับใช้กับเด็กนักเรียน (Coopersmith Self-Esteem Inventory – School Form) ทั้งก่อนการทดลองและหลังการทดลอง การทดลองใช้เวลานานประมาณ 1 ภาคการศึกษา โดยให้กลุ่มทดลองเข้าปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าที (t-test) ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยในการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในการทดลองหลังการทดลองของกลุ่มทดลองเพศชายและกลุ่มทดลองเพศหญิง ผลการวิจัยปรากฏว่าทั้งเพศชายและหญิงที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง มีคะแนนความรู้สึก เห็นคุณค่าในตนเองไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากผู้ที่ไม่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง และกลุ่มทดลองเพศชายและหญิงมีคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

Share

COinS