Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าห้องต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในเตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The effect of being a classroom leader on self-esteem of mathayom suksa one students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
จีน แบรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.84
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าห้องต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีสมมติฐานว่า 1) นักเรียนชายที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องเป็นเวลาประมาณ 1 ภาคการศึกษา จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนชายที่ไม่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง 2) นักเรียนหญิงที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องเป็นเวลาประมาณ 1 ภาคการศึกษา จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนหญิงที่ไม่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง 3) นักเรียนชายและหญิงที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ชายล้วนและหญิงล้วนในเขตกรุงเทพมหานครรวม 28 ห้องเรียน จาก 5 สถาบัน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 56 คน โดยใช้คะแนนการเลือกจากเพื่อนเป็นเกณฑ์และต้องไม่เคยเป็นหัวหน้าห้องมาก่อน แบ่งเป็นเพศชาย 28 คน เพศหญิง 28 คน จัดนักเรียนชาย 14 คน หญิง 14 คน ที่ได้คะแนนการเลือกสูงสุดเข้ากลุ่มทดลอง และจัดนักเรียนชาย 14 คน หญิง 14 คน ที่ได้คะแนนการเลือกรองลงมาเป็นลำดับแรกจากกลุ่มการทดลองของแต่ละห้องเข้ากลุ่มควบคุม ให้ประชากรทุกคนตอบแบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธ ฉบับใช้กับเด็กนักเรียน (Coopersmith Self-Esteem Inventory – School Form) ทั้งก่อนการทดลองและหลังการทดลอง การทดลองใช้เวลานานประมาณ 1 ภาคการศึกษา โดยให้กลุ่มทดลองเข้าปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้องส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าที (t-test) ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยในการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในการทดลองหลังการทดลองของกลุ่มทดลองเพศชายและกลุ่มทดลองเพศหญิง ผลการวิจัยปรากฏว่าทั้งเพศชายและหญิงที่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง มีคะแนนความรู้สึก เห็นคุณค่าในตนเองไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากผู้ที่ไม่ได้รับเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าห้อง และกลุ่มทดลองเพศชายและหญิงมีคะแนนความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองเพิ่มขึ้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธนะโสธร, ศศิกานต์, "ผลของการมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าห้องต่อความรู้สึกเห็นคุณค่าในเตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48101.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48101