Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้ตัวแบบภาพยนตร์ต่อพฤติกรรมการตั้งใจเรียนในห้องเรียน ของนักเรียนชั้นประถมปีที่หนึ่ง สถานแรกรับเด็กหญิงพญาไท

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of using film modeling on learning attention behaviors in the classroom of prathom one pupils at Phayathai Reception Home for Girls

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.83

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อศึกษาผลของการใช้ตัวแบบภาพยนตร์ต่อพฤติกรรมการตั้งใจเรียนในห้องเรียนของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 สถานแรกรับเด็กหญิงพญาไท จำนวน 10 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 5 คน และกลุ่มควบคุม 5 คน เป็นนักเรียนที่มีพฤติกรรมการตั้งใจเรียนน้อยในชั่วโมงเรียนวิชาภาษาไทย จากรายชื่อที่ครูประจำชั้นผู้สอนวิชาภาษาไทยเสนอ และจากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของผู้วิจัย การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ใช้การวิจัยแบบก่อนทดลอง ระหว่างทดลอง และติดตามผลแบบมีกลุ่มควบคุม (ABF Control Group Design) โดยระยะก่อนทดลอง (A) เป็นระยะหาเส้นฐานพฤติกรรมการตั้งใจเรียนในห้องเรียน ระยะระหว่างทดลอง (B) เป็นระยะให้ตัวแบบภาพยนตร์แก่นักเรียนในกลุ่มทดลอง และระยะติดตามผล (F) เป็นระยะติดตามผลการทดลองหลังการให้ตัวแบบภาพยนตร์ใช้เวลาทดลองทั้งสิ้น 6 สัปดาห์ ระยะก่อนทดลองและระยะระหว่างทดลองใช้ระยะเวลาละ 2 สัปดาห์ แล้วหยุดการทดลอง 1 สัปดาห์ ต่อมาเป็นระยะติดตามผลซึ่งใช้เวลา 1 สัปดาห์ โดยทำการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ผลการทดลองปรากฏว่าการใช้ตัวแบบภาพยนตร์สามารถเพิ่มพฤติกรรมการตั้งใจเรียนในห้องเรียนของนักเรียนในกลุ่มทดลองได้ทั้งในระยะระหว่างทดลองและระยะติดตามผล

Share

COinS