Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การควบคุมภายในเกี่ยวกับรายได้ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Internal control of revenue transactions of the telephone organization of Thailand
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ชูเชิด เรืองสกุล
Second Advisor
จงจิตต์ หลีกภัย
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บัญชีมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การบัญชี
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.473
Abstract
องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย เป็นองค์การขนาดใหญ่ ประกอบด้วยหน่วยงานซึ่งกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ และมีพนักงานจำนวนมาก การประสานงานระหว่างหน่วยงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง ระบบการจัดทำใบแจ้งหนี้ และการบริหารลูกหนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับรายได้ นับเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญ และอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นจากการไม่มีการประสานงานที่ดี เพราะระบบนี้จำต้องอาศัยการปฏิบัติงานของหน่วยงานจำนวนมาก ทั้งภายในและภายนอกองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และการมีหน่วยงานภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารพาณิชย์ และการสื่อสารแห่งประเทศไทย เป็นต้น ตลอดจนพฤติกรรมในการชำระเงินของผู้เช่าเอง ล้วนเป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ดังนั้นในการประเมินประสิทธิภาพของการควบคุมภายในเกี่ยวกับรายได้ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย จึงได้พิจารณาว่า การควบคุมภายในที่มีอยู่ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย นั้น สามารถช่วยป้องกันโอกาสที่จะเกิดความเสียหายในระบบดังกล่าวได้มากน้อยเพียงใด ตลอดจนสามารถค้นพบหรือแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ดีเพียงใด การประเมินผลดังกล่าวได้แสดงในรูปตารางความสัมพันธ์ระหว่างข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น กับการควบคุมที่มีอยู่ในแต่ละเรื่อง เมื่อพิจารณาตารางแสดงความสัมพันธ์ดังกล่าวข้างต้น จะสามารถสรุปได้ว่า ความน่าเชื่อถือได้ของการควบคุมภายในที่มีอยู่ในแต่ละเรื่องอยู่ในระดับต่ำ ปานกลาง หรือระดับสูง ผลการวิจัยพบว่า การจัดทำใบแจ้งหนี้เป็นงานที่มีปริมาณมากและต้องทำต่อเนื่องกันตลอดเวลา ดังนั้น ถ้าไม่มีการจัดแบ่งงวดเวลาในการจัดทำใบแจ้งหนี้ เพื่อกระจายงานออกไปให้เหมาะสมแล้ว จะทำให้ล่าช้า และทำให้เกิดปัญหาด้านอื่น ๆ ตามมา จึงควรให้ความสำคัญกับงานด้านนี้เป็นอันดับแรก จากนั้นจึงพิจารณาแก้ไขข้อผิดพลาดด้านอื่น ๆ เพื่อหาทางปรับปรุงให้ระบบใบแจ้งหนี้มีความคล่องตัว และถูกต้องมากขึ้น อย่างไรก็ตามผลการวิจัยดังกล่าวพบว่าความผิดพลาดส่วนมากเกิดจากยอดค้างชำระยกมา ทั้งนี้เนื่องจากไม่สามารถปรับยอดบัญชี เมื่อมีการรับชำระหนี้ได้ทันเวลา และความผิดพลาดส่วนมากอยู่ในการปฏิบัติงานตามระบบภายในขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตังสกุล, ไพรวรรณ์, "การควบคุมภายในเกี่ยวกับรายได้ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48018.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48018