Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ในวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีการชี้นำที่หลักการ และการชี้นำที่วิธีแก้ปัญหา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of cognitive learning achievement in sciencs of mathayom suksa two students unsing programmed lessons with principle guided and problem solution guided

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.65

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ในวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีการชี้นำที่หลักการ และการชี้นำที่วิธีแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตะพานหิน จังหวัดพิจิตร จำนวน 2 กลุ่ม ๆ ละ 45 คน กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่มนี้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากผลการสอบภาคปลายไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 กลุ่มตัวอย่างประชากรกลุ่มที่ 1 เข้ารับการทดลองที่ 1 ซึ่งศึกษาจากบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีการชี้นำที่หลักการ และกลุ่มตัวอย่างประชากรที่ 2 เข้ารับการทดลองที่ 2 ซึ่งศึกษาจากบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีการชี้นำที่วิธีแก้ปัญหา เครื่องมือการทดลองเป็นบทเรียนแบบโปรแกรม เรื่อง “การถ่ายเทพลังงานความร้อน" ซึ่งมีเนื้อหาของบทเรียนเป็น 3 บทเรียน เมื่อกลุ่มตัวอย่างเรียนจบบทเรียนแต่ละบท จะรับการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย 3 ขั้น คือ ขั้นความรู้ความจำ ขั้นความเข้าใจ และขั้นการนำไปใช้หลังจากเรียนจบบทเรียน และทดสอบทั้ง 3 บทเรียนแล้ว คะแนนที่ได้ทั้งหมด นำมาวิเคราะห์ด้วยค่าที (t – test) ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย (ขั้นความรู้ความจำ ขั้นความเข้าใจและขั้นการนำไปใช้) ของกลุ่มตัวอย่างประชากร ที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีการชี้นำที่หลักการและที่มีการชี้นำที่วิธีแก้ปัญหาไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ขั้นความรู้ความจำของกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรม ที่มีการชี้นำที่หลักการ และที่มีการชี้นำที่วิธีแก้ปัญหา ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ขั้นความเข้าใจ ของกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีการชี้นำที่หลักการ และที่มีการชี้นำที่วิธีแก้ปัญหา ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 4.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านพุทธิพิสัย ขั้นการนำไปใช้ ของกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรม ที่มีการชี้นำที่หลักการ และที่มีการชี้นำที่วิธีแก้ปัญหา ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ .05

Share

COinS