Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีนำเสนอเนื้อหาแบบอุปมานและอนุมาน ในแผนภูมิการสอนกับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An interaction of inductive and deductive content presentations in instructional charts and levels of learning achievement upon the learning achievement of prathom suksa four students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.61
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีนำเสนอ เนื้อหาแบบอุปมานและอนุมาน ในแผนภูมิการสอนกับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อสัมฤทธิผลการ เรียนรู้ของนัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดสามัคคีสุทธาวาส โรงเรียนวัดวิบุตยาราม และโรงเรียนวัดฉัตรแก้วจงกลณี เขตอำเภอบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2528 โดยสุ่มตัวอย่าง โรงเรียนละ 40 คน รวมทั้งสิ้น 120 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดถูกจำแนกตามระดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นกลุ่มสูง 60 คน กลุ่มต่ำ 60 คน โดยทำการลุ่มตัวอย่างแบบ แบ่งชั้น คัดเลือกจากคะแนนรวมของผลการสอนประจำภาคของปีการศึกษาที่ผ่านมา จากนั้น นำนัก เรียนในแต่ละระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจัดมาเข้ากลุ่มการทดลอง 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม ก และกลุ่ม ข กลุ่มตัวอย่างกลุ่ม ก ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง จำนวน 30 คน และที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จำนวน 30 คน ได้รับการเรียนจากแผนภูมิการสอน ที่นำเสนอเนื้อหาแบบอนุมานจำนวน 6 แผ่น กลุ่ม ข ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง จำนวน 30 คน และ ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนต่ำ จานวน 30 คน ได้รับการเรียนจากแผนภูมิการสอนที่นำเสนอเนื้อหาแบบอนุมานจำนวน 6 แผ่น แล้วนาข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาทำการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง และทาการเปรียบเทียบรายคู่ โดยวิธีหาค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทาง เดียว การวิจัยสรุปผลได้ดังนี้คือ 1. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีนำเสนอเนื้อหาแบบอุปมาน และแบบอนุมานในแผนภูมิ กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสูง และกลุ่มต่ำ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. สัมฤทธิ์ผลการ เรียนรู้ของกลุ่มนักเรียนที่มีระดับผลสมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่เรียนด้วยแผนภูมิที่นำเสนอ เนื้อหาแบบอุปมาน และแบบอนุมาน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. สัมฤทธิ์ผลการ เรียนรู้ของกลุ่มนักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่เรียนด้วยแผนภูมิที่นำเสนอ เนื้อหาแบบอุปมาน และแบบอนุมาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ ระดับ .01 เมื่อพิจารณาตามค่าเฉลี่ยของคะแนนสัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้ พบว่า นัก เรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่เรียนด้วยแผนภูมิที่นำเสนอ เนื้อหาแบบอนุมานมีสัมฤทธิ์ผลการ เรียนรู้สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่มีระดับผลสมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ที่เรียนด้วยแผนถูมิที่นำเสนอ เนื้อหาแบบอุปมาน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ถีถะแก้ว, รัตนาภรณ์, "ปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีนำเสนอเนื้อหาแบบอุปมานและอนุมาน ในแผนภูมิการสอนกับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47982.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47982