Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของสีตัวอักษรและสีพื้นหลังที่มีต่อความยากง่ายในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of colors of letter and blackground on the legibility of prathom suksa six students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวิมล วัชราภัย
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.53
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาผลของสีตัวอักษรและสีพื้นหลังที่มีต่อความอยากง่ายในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดุลิตาราม และโรงเรียนวัดยางสุทธาราม กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2528 โดยนำโรงเรียนทั้งหมด จำนวน 220 คน มาทำการทดสอบสายตาปกติด้วยเครื่องมือวัดสายตาปกติของสเนลเลนและผ่านการทดสอบตาบอดสีด้วยเครื่องมือทดสอบตาบอดสี ชื่อ อิชิฮารา (Ishihara Test) ก่อนแล้วนำมาสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 195 คน เป็นนักเรียนโรงเรียนวัดยางสุทธารามจำนวน 105 คน และโรงเรียนวัดดุสิตตาราม จำนวน 90 คน จากนั้น นำกลุ่มตัวอย่างมาทำการสุ่มตัวอย่างง่ายอีกครั้ง โดยจัดเป็น 13 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน ให้แต่ละกลุ่มดูบัตรคำโดยสลับลำดับในการดู โดยบัตรคำมีทั้งหมด 13 คู่สี คือ 1. อักษรสีดำบนพื้นขาว 2. อักษรสีน้ำเงินบนพื้นหลังขาว 3. อักษรสีเขียวบนพื้นขาว 4. อักษรสีดำบนพื้นน้ำเงิน 5. อักษรสีเขียวบนพื้นน้ำเงิน 6. อักษรสีดำบนพื้นเขียว 7. อักษรสีน้ำเงินบนพื้นเขียว 8. อักษรสีดำบนพื้นเหลือง 9. อักษรสีน้ำเงินบนพื้นเหลือง 10. อักษรสีเขียวบนพื้นเหลือง 11. อักษรสีดำบนพื้นแดง 12. อักษรสีน้ำเงินบนพื้นแดง 13. อักษรสีเขียวบนพื้นแดง หลังจากการทดลองได้นำคะแนนที่ได้จากการอ่านบัตรคำทั้ง 13 สี 13 กลุ่ม มาทำการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวชนิดวัดซ้ำและหาค่าความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีเชฟเฟ ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวน ปรากฏว่าสีตัวอักษรและพื้นหลังมีผลต่อความยากง่ายในการอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 สำหรับการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคู่สี ปรากฏดังนี้ 1. อักษรสีน้ำเงินบนพื้นขาว อักษรสีดำบนพื้นเหลือง อักษรสีเขียวบนพื้นขาว และอักษรสีดำบนพื้นขาว เป็นกลุ่มที่มีความง่ายในการอ่านสูงสุดและไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 2. อักษรสีเขียวบนพื้นขาว อักษรสีดำบนพื้นขาว อักษรสีน้ำเงินบนพื้นเขียวอักษรสีน้ำเงินบนพื้นเหลือง และอักษรสีเขียวบนพื้นเหลืองเป็นกลุ่มสีที่มีความง่ายในการอ่านเป็นอันดับสองและไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 3. อักษรสีดำบนพื้นเขียวและอักษรสีน้ำเงินบนพื้นแดง เป็นกลุ่มที่มีความง่ายในการอ่านเป็นอันดับสาม และไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 4. อักษรสีน้ำเงินบนพื้นแดง และอักษรสีดำบนพื้นแดง เป็นคู่สีที่มีความง่ายในการอ่านเป็นอันดับสี่และไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 5. อักษรสีเขียวบนพื้นแดง อักษรสีเขียวบนพื้นน้ำเงิน และอักษรสีดำบนพื้นน้ำเงินเป็นคู่สีที่มีความง่ายในการอ่านต่ำที่สุดเรียงตามลำดับโดยทั้ง 3 คู่สี แตกต่างกันเอง และแตกต่างกับทุกคู่สีอย่างมีนัยสำคัญ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กฤษณพันธุ์, วรางคณา, "ผลของสีตัวอักษรและสีพื้นหลังที่มีต่อความยากง่ายในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47974.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47974