Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำ ในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึกได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of using categorized pictures with verbal cues in presentation and testing stage on recall of prathomsuksa on students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
วชิราพร อัจฉริยโกศล
Second Advisor
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.50
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึกต่อการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง ของโรงเรียนอนุบาลจังหวัดสุรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 180 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratfied Random Sampling) แบ่งออกเป็น 3 ระดับ แยกตามสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาภาษาไทย เป็นกลุ่มสูง กลุ่มปานกลางและกลุ่มต่ำ กลุ่มละ 60 คน จากนั้นก็สุ่มแต่ละกลุ่มโดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อรับการทดลองการใช้ตัวชี้แนะที่แตกต่างกัน 4 แบบ คือ แบบที่ 1 ผู้รับการทดลองเรียนโดยไม่มีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึก แบบที่ 2 ผู้รับการทดลองเรียนโดยไม่มีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นการนำเสนอแต่มีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นทดสอบการระลึก แบบที่ 3 ผู้รับการทดลองเรียนโดยมีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นการนำเสนอแต่ไม่มีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นทดสอบการระลึก แบบที่ 4 ผู้รับการทดลองเรียนโดยมีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นภาพสีเหมือนจริงประกอบคำมีขนาด 10" × 10" จำนวน 60 ภาพขนาดของตัวอักษรที่ใช้เขียนกำกับภาพมีขนาดสูง 1 1/8" สีของตัวอักษรเป็นสีเขียว ตำแหน่งของตัวอักษรอยู่ด้านล่างของภาพ ภาพทั้งหมดสามารถจัดแบ่งออกเป็น 3 หมวดหมู่หมวดหมู่ละ 20 ภาพ เท่าๆ กัน คือ หมวดหมู่ผลไม้ หมวดหมู่สัตว์ หมวดหมู่ดอกไม้ กลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยมีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นการนำเสนอจะเสนอภาพอย่างเป็นหมวดหมู่ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยไม่มีการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำในขั้นการนำเสนอ จะเสนอภาพอย่างคละปะปนกัน กลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยมีการใช้ตัวชี้แนะในขั้นทดสอบการระลึก จะได้รับการชี้แนะให้ระลึกอย่างเป็นหมวดหมู่ กลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยไม่มีการใช้ตัวชี้แนะในขั้นทดสอบการระลึก จะให้ระลึกโดยเสรี (Free Recall) ทั้งนี้ใช้เวลาในขั้นการนำเสนอภาพ ภาพละ 3 วินาที และใช้เวลาในขั้นทดสอบการระลึก 15 นาทีเท่าๆ กันทุกกลุ่ม รวมเวลาที่ใช้ในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึก 18 นาที จากนั้นก็นำผลการทดสอบมาคำนวณโดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มโดยวิธีตูกี (Tukey) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ 1) แบบการใช้ตัวชี้แนะทั้งในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบ มีผลทำให้กลุ่มตัวอย่างระลึกได้สูงกว่าทุกกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2) แบบการใช้ตัวชี้แนะในขั้นนำเสนอแต่ไม่ใช้ตัวชี้แนะในขั้นทดสอบ มีผลทำให้กลุ่มตัวอย่างระลึกได้รองลงมา และมีผลทำให้กลุ่มตัวอย่างระลึกได้สูงกว่าแบบการใช้ตัวชี้แนะในขั้นทดสอบแต่ไม่ใช่ตัวชี้แนะในขั้นการนำเสนออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และสูงกว่าแบบการไม่ใช้ตัวชี้แนะในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3) แบบการใช้ตัวชี้แนะในขั้นทดสอบแต่ไม่ใช่ตัวชี้แนะในขั้นการนำเสนอ มีผลทำให้กลุ่มตัวอย่างระลึกได้สูงกว่าแบบการไม่ใช้ตัวชี้แนะในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) แบบการไม่ใช้ตัวชี้แนะในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบ มีผลทำให้กลุ่มตัวอย่างระลึกได้ต่ำสุด
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ขจรไชยกุล, ภักดี, "ผลการใช้ตัวชี้แนะการจัดหมวดหมู่ของภาพประกอบคำ ในขั้นการนำเสนอและในขั้นทดสอบการระลึกได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47971.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47971