Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการดำเนินงานของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ในการให้บริการด้านความสะดวก และปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on operation of Airports Authority of Thailand in the facility and security services for passengers

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

อุดร บูรณจารุ

Second Advisor

สุทธิมา ชำนาญเวช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.479

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงวิธีในการให้บริการในด้านความสะดวกและปลอดภัยแก่ผู้โดยสารตลอดจนปัญหาที่เกิดขึ้นอันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เนื่องจากความจำกัดของพื้นที่ที่มีอยู่ในปัจจุบันและการตัดสินใจในการ ปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกรุงเทพซึ่งคาดว่า จะต้องใช้เงินลงทุนประมาน 5,000 ล้านบาท จึงเป็นเหตุทำให้ไม่สามารถปรับปรุงพัฒนาได้อย่างเต็มที่ เช่นการปรับปรุงห้องผู้โดยสารระหว่างประเทศขา เข้า-ขาออก เพื่อลดปัญหาความคับแคบให้น้อยลง ซึ่งเป็นการแก้ไขเพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ จนกระทั่งท่าอากาศยานแห่งใหม่จะแล้วเสร็จ เนื่องจากท่าอากาศยานเป็นกิจกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอด เวลา ขนาดของอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่จัดสนองให้ในขณะใดขณะหนึ่งอาจไม่เพียงพอ ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารและวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีจากผลของการศึกษาสรุปได้ว่า 1. ในปัจจุบันขนาดพื้นที่ของห้องผู้โดยสารระหว่างประเทศขาออก สามารถรองรับในการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพได้จนกระทั่งโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกรุงเทพจะดำเนินการแล้วเสร็จ 2. ในปัจจุบันขนาดพื้นที่ของห้องผู้โดยสารระหว่างประเทศขาเข้า สามารถรองรับในการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพได้ จนถึงปี 2530 และเริ่มอิ่มตัวในปี 2531 3.สถานที่จอดรถในชั่วโมงคับคั่ง ในปัจจุบันมีไม่เพียงพอกับปริมาณยวดยานที่ต้องการ เข้ามาใช้บริการ เนื่องจากพื้นที่มีบริเวณจำกัด เป็นผลทำให้การหมุนเวียนของยวดยานภายในท่าอากาศยานกรุงเทพ เกิดความไม่คล่องตัว 4. การตรวจเอกสารเดินทางขาเข้าและขาออก ในปัจจุบันในชั่วโมงคับคั่ง การให้บริการมีความล่าช้า เนื่องจากช่องตรวจที่เปิดให้บริการมีน้อย เพราะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ไม่ได้ประจำครบทุกช่องตรวจ 5. การรอรับกระเป๋าเดินทางปัจจุบันในชั่วโมงคับคั่งผู้โดยสารต้องใช้เวลานาน ในการรอคอยเนื่องจากข้อจำกัดของขนาดพื้นที่และสัมภาระจากหลายเที่ยวบินกระจุกค้างอยู่ที่สายพานกระเป๋าเพียงตัวเดียวการปรับปรุงแก้ไขบัญหาทำได้ 3 ประการคือ 1 . ทางด้านกายภาพ - ปรับปรุงพื้นที่บริเวณ เช็ค-อินให้ เป็นห้องสำหรับเช็ค-อินและเป็นการแยกผู้โดยสารกลับผู้มาส่งโดย เด็ดขาด เพื่อให้ผู้มาส่งไปใช้บริการ ณ ห้องโถงที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับให้บริการ - ติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดขนาดใหญ่เพิ่มเติมอีก 2 เครื่อง โดยติดตั้งไว้บริเวณผนังด้านหลังเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมือง และในบริเวณห้องโถงสำหรับผู้มาส่งผู้โดยสาร - ขยายพื้นที่บริเวณห้องตรวจหนังสือเดินทางขาออก เพื่อแก้ไขบัญหาความคับแคบที่เกิดขึ้นในชั่วโมงคับคั่ง 2. ทางด้านระบบงาน - โดยมีประกาศข้อความแจ้งไว้ภายในบริเวณอาคารผู้โดยสารขาออก เพื่อให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงท่าอากาศยานทราบว่าจะต้องผ่านพิธีการและบริการอะไรบ้าง - จัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองให้ประจำเคาน์เตอร์ทุกช่องตรวจใน เวลา 10.00-10.59 นาฬิกา สำหรับผู้โดยสารขาออก และ 17.00-17.59 นาฬิกา สาหรับผู้โดยสารขาเข้า - เพิ่มประสิทธิภาพในการขนถ่ายกระเป๋า โดยกำหนดตารางตรวจสอบระบบสายพานกระเป๋า กำหนดมาตรการในการใช้สายพานกระเป๋า และการเพิ่มความถี่ในการใช้หัวรถลากให้มากขึ้น โดยลดปริมาณความจุของรถขนถ่ายกระเป๋าให้น้อยลง - การปรับปรุงอัตราที่จอดรถใหม่เพื่อจำกัดเวลาของผู้ที่มาใช้บริการให้น้อยลง เนื่องจากสถานที่จอดรถมีจำกัด - การออกกฎหมายให้มีบทลงโทษต่อผู้ที่ละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างจริงจัง 3. ความร่วมมือของผู้โดยสารในการปฏิบัติดามกฎระเบียบที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ได้กำหนดไว้โดยผู้โดยสารจะต้องมาถึงสนามบินก่อนเครื่องบินออก 2 ชั่วโมง เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายในการเข้ารับบริการ การนำเงินตราออกนอกประเทศให้ถูกต้องตามประกาศของกรมศุลกากร และการกรอกรายละเอียดในใบสำแดงรายการสั่งของให้ถูกกต้องและครบถ้วน

ISBN

9745669032

Share

COinS