Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลกระทบของการสาธารณสุขมูลฐานต่อการศึกษาพยาบาลในอนาคต

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The impact of primary health care upon nursing education in the future

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ไพฑูรย์ สินลารัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.367

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มของการจัดการศึกษาพยาบาลจนถึงปี พ.ศ. 2543 ที่ได้รับผลกระทบจากการสาธารณสุขมูลฐาน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสาธารณสุขมูลฐาน และการศึกษาพยาบาล จำนวน 23 ท่าน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามเทคนิคเดลฟาย ประกอบด้วยแบบถาม 3 รอบด้วยกันคือ แบบถามรอบแรกเป็นแบบถามปลาย เปิด แบบถามรอบสองและรอบสาม เป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า (Rating scale) 3. การวิเคราะห์ข้อมูล ได้นำแบบถามมาวิเคราะห์ โดยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และพิสัยระหว่างควอไทล์ สรุปผลการวิจัย 1. จุดมุ่งหมายของสถาบัน การสาธารณสุขมูลฐานจะมีบทบาทต่อการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนโดยที่นักวิชาการพยาบาล และอาจารย์พยาบาลของทุกสถาบันจะดำเนินการร่วมกันภายใต้จุดมุ่งหมายและนโยบายเดียวกัน ภายในสถาบันก็จะมีการระดมความคิดในเรื่องของการสาธารณสุขมูลฐาน ให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน ในการจัดการเรียนการสอน การบริการชุมชนจะมีการทบทวนบทบาทและขยายภารกิจด้านการสนับสนุน ส่งเสริม และป้องกันสุขภาพให้มากขึ้น โดยการเผยแพร่ข่าวสารและงานวิจัยด้านสุขภาพอนามัยที่จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชน อีกทั้งจะมีการสนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์พยาบาลและนักศึกษาพยาบาล ทำวิจัยเกี่ยวกับการสาธารณสุขมูลฐานให้มากขึ้น ทั้งภายในและภายนอกสถาบัน 2. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในส่วนเนื้อหาของหลักสูตร จะเน้นการป้องกันและส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้มากขึ้น จะมีการประยุกต์แต่ละองค์ประกอบของการสาธารณสุขมูลฐาน โดยเน้นการใช้ความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อนำไปใช้ในชุมชนที่แตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะจัดให้มีอยู่ตลอดโปรแกรมการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยค้นคว้าและศึกษาจากเอกสารและงานวิจัยเป็นอย่างดี พร้อมทั้งมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านนโยบายและการปฏิบัติ ส่วนรูปแบบของการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่ใช้จะมีการพัฒนาให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์ตรงจากชุมชน โดยให้ประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรมด้านสุขภาพอนามัยมากขึ้น มีการใช้กระบวนการแก้ปัญหาเป็นเทคนิคในการเรียน และจัดการสอนแบบทีมในลักษณะบูรณาการสาขาวิชา ซึ่งจะทำให้ทัศนคติของอาจารย์พยาบาลเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ จะมีทัศนคติในการทำงานร่วมกัน ยอมรับซึ่งกันและกันมากขึ้น นอกจากนี้ บทบาทของอาจารย์พยาบาลจะขึ้นอยู่กับนโยบาย สภาพปัญหา และความต้องการของสังคม 3. การประเมินผลการเรียนการสอน จะมีรูปแบบการประเมินการปฏิบัติงานของนักศึกษาที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยอย่างมีประสิทธิภาพคือ จะมีการพัฒนาเครื่องมือที่วัดความรู้ความสามารถ ทักษะ ทัศนคติของผู้เรียนให้มีความเที่ยงและตรงมากขึ้น ระหว่างสถาบันการศึกษาพยาบาลและหน่วยงานที่ใช้ผลผลิต จะร่วมมือกันส่งเสริมให้บุคลากรในหน่วยงานกระตือรือร้น และเห็นความสำคัญของการประเมินผลเป็นระยะๆ ระหว่างการฝึกภาคปฏิบัติต่อเนื่องด้วย

Share

COinS