Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสำรวจแนวบทบาทนักศึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล ในวิทยาลัยพยาบาล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of student role orientations as perceived by students in nursing college
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
พรชุลี อาชวอำรุง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.364
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสำรวจแนวบทบาทนักศึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาล แล้วนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างในระหว่างสังกัด ชั้นปีและสถานที่ตั้งของวิทยาลัยพยาบาล ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยใช้การวิจัยแบบสำรวจ (Survey Research) โดยการสุ่มตัวอย่างวิทยาลัยทุกสังกัด ทุกชั้นปี และทุกภาคโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำนวน 440 คน ส่งแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างแล้วได้รับคืนนำไปใช้ในการวิจัยได้อย่างสมบูรณ์ 431 ชุด คิดเป็นร้อยละ 97.95 แบบสอบถามประเมินค่าเป็นคะแนน (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ ใช้สถิติวิเคราะห์สถานภาพนักศึกษาพยาบาลด้วยความถี่และหาค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับแนวบทบาทนักศึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลวิเคราะห์โดย หาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard) Deviation) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวด้วยค่าสถิติ เอฟ-เทสต์ (F-teat) ผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1. แนวบทบาทนักศึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล ส่วนใหญ่มีแนวบทบาทการใช้ชีวิตในสถาบันอุดมศึกษาอย่างเต็มที่ และแนวบทบาททางด้านวิชาการและการเป็นศึกษิตเป็นส่วนมาก แต่มีแนวบทบาทที่ทำพอเป็นพิธีเป็นส่วนน้อยที่สุด 2. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยการรับรู้ในแนวบทบาทนักศึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล จำแนกตาม สังกัด ชั้นปี และสถานที่ตั้งของวิทยาลัยพบประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 2.1 แนวบทบาททางวิชาการและการเป็นศึกษิต พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ในด้านการใช้เวลาว่างศึกษา ค้นคว้า และการศึกษา ค้นคว้าเพิ่มเติม ระหว่างนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยภาคโต้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยภาคกลาง และนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยภาคตะวันออก 2.2 แนวบทบาทในการใช้สติปัญญา พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระหว่างนักศึกษาพยาบาลในสังกัดกระทรวงกลาโหมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักศึกษาพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร 2.3 แนวบทบาทการใช้ชีวิตในสถาบันอุดมศึกษาอย่างเต็มที่ พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระหว่างนักศึกษาพยาบาลที่สังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักศึกพยาบาลในสังกัดกระทรวงกลาโหม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โสมะบุตร, สะอาด, "การสำรวจแนวบทบาทนักศึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล ในวิทยาลัยพยาบาล" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47856.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47856