Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาของสถาบันการศึกษาพยาบาล ในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of student advisor roles in nursing institutes under the ministry of University Affairs
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
พรชุลี อาชวอำรุง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.361
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาของสถาบันการศึกษาพยาบาลในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาในสถาบันการศึกษาพยาบาลในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยกับนักศึกษาในความดูแล รวมทั้งบุคลากรอื่น ๆ ในสถาบันการศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของอาจารย์ที่ปรึกษาโดยวิธีการทางสังคมมิติ 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาในความดูแลเกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาในสถาบันการศึกษาพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาในสถาบันการศึกษาพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาของสถาบันการศึกษาพยาบาลในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2527 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งแยกเป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษากับนักศึกษาในความดูแลรวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของอาจารย์ที่ปรึกษาและศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาโดยใช้แบบสอบถามกับอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาที่อยู่ในความดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา ในสถาบันการศึกษาพยาบาล สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 5 สถาบัน ได้แก่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และวิทยาลัยพยาบาลหัวเฉียว จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 916 คน เป็นอาจารย์ 229 คน และนักศึกษา 687 คน ได้รับแบบสอบถามคืน 631 ฉบับ คิดเป็นของอาจารย์ ร้อยละ 74.23 และนักศึกษา ร้อยละ 67.10 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาความถี่ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเอฟ ค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ คือ 1. การติดต่อสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษากับนักศึกษาในความดูแลอยู่ในลักษณะของการแยกกลุ่มสังคม กล่าวคือ อาจารย์ที่ปรึกษามักมีการติดต่อสัมพันธ์กับกลุ่มอาจารย์ด้วยกันมากกว่าที่จะติดต่อกับนักศึกษาในความดูแลของตน ส่วนนักศึกษาก็มักมีการติดต่อสัมพันธ์กับกลุ่มนักศึกษาด้วยกันมากกว่าที่จะติดต่อกับอาจารย์ที่ปรึกษาของตน 2. อาจารย์ที่ปรึกษา และนักศึกษาในความดูแลมีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เกือบทุกรายการ 3. นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เกือบทุกรายการ 4. อาจารย์ที่ปรึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เกือบทุกรายการ เมื่อจำแนกตามระยะเวลาที่ทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษา และจำแนกตามมหาวิทยาลัย 5. นักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เกือบทุกรายการ เมื่อจำแนกตามมหาวิทยาลัย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธรรมวิรัช, พรรณนิภา, "การศึกษาบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาของสถาบันการศึกษาพยาบาล ในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47853.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47853