Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักเรียนในโรงเรียนนายร้อย 3 เหล่าทัพ เกี่ยวกับการประเมินการสอนของอาจารย์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of administrators, instructors and students in the three armed forces military cadets concerning instructional evaluation
Year (A.D.)
1985
Document Type
Thesis
First Advisor
พรชุลี อาชวอำรุง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1985.355
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. ศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักเรียนในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ และโรงเรียนนายเรืออากาศ ที่มีต่อการประเมินการสอนของอาจารย์ 2. สำรวจความต้องการ การประเมินการสอนของอาจารย์ โดยผู้บริหารอาจารย์ และนักเรียน ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรือ และ โรงเรียนนายเรืออากาศ 3. พิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการประเมินการสอนในโรงเรียนนายร้อย พระจุลจอมเกล้าโรงเรียนนายเรือ และ โรงเรียนนายเรืออากาศ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นบุคลากรที่เป็นผู้บริหาร จำนวน 27 คน อาจารย์ 155 คน และนักเรียน 570 คน ในโรงเรียนนายร้อย 3 เหล่าทัพ ในปีการศึกษา 2527 โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็น เครื่องมือในการวิจัยการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยไปแจก และเก็บข้อมูลด้วยตนเอง นำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ด้วยการใช้ โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ ของสถาบันบริการคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบเอฟ และการทดสอบรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ (Scheffe) ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฏว่า 1. ความคิดเห็นเกี่ยวกับดำเนินงานการประเมินการสอนของอาจารย์พบว่า ผู้บริหาร อาจารย์ และนักเรียน ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีการประเมินการสอน ควรให้มีการประเมินการสอนเมื่อจบ 1 ภาคเรียนแล้ว และประเมินเพื่อปรับปรุงการสอนของอาจารย์ และให้นักเรียนเป็นผู้ประเมิน 2. ความต้องการเกี่ยวกับการประเมินการสอนของอาจารย์นั้น ผู้บริหาร และอาจารย์ยินดีที่จะให้ประเมิน และแจ้งผลการประเมินให้อาจารย์ผู้สอนทราบโดยตรง 3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมในการนำแบบประเมินการสอนไปใช้นั้นกลุ่มตัวอย่างผู้บริหาร อาจารย์ และนักเรียนทั้งหมดเห็นด้วยในการนำข้อกระทงส่วนใหญ่ไปใช้และเห็นด้วยมากในบางข้อกระทง ซึ่งเมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ระหว่างกลุ่มตัวอย่างแต่ละโรงเรียน จะมีบางข้อกระทงที่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ก็อยู่ในระดับเดียวกันคือ เห็นด้วย และเห็นด้วยมาก ซึ่งแยกออกเป็น 5 ด้าน โดยข้อกระทงที่สำคัญของพฤติกรรมการสอนของอาจารย์ในด้านต่างๆ คือ ด้านจุดมุ่งหมายและเนื้อหาวิชา อาจารย์ศึกษาหลักสูตรก่อน อาจารย์เข้าใจจุดมุ่งหมายของวิชาที่สอนชัดเจน อาจารย์ช่วยพัฒนานักเรียนให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ อาจารย์ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในวิชาที่สอน เนื้อหาวิชาควรต่อเนื่องสัมพันธ์และสอดคล้องกัน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจง่ายและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ด้านบุคลิกของผู้สอน อาจารย์เป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตรงต่อเวลามีความประพฤติเหมาะสมกับการเป็นอาจารย์ แต่งกายเหมาะสมกับการเป็นนายทหารและอาจารย์มีความยุติธรรม มีวิจารณญาณและเหตุผล ควรมีน้ำเสียงดังชัดเจน ด้านวิธีสอน เตรียมการสอนอยู่เสมอ เตรียมบทเรียนอย่างดี เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าใจได้ สรุปหลักการสำคัญของเนื้อหาวิชา ควรจัดหาผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายพิเศษ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยสอน จัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ด้านการวัดผล การจัดทำข้อสอบครอบคลุมเนื้อหาวิชาที่สอน มีความยุติธรรมในการวัดและประเมินผลผู้เรียน การวัดผลควรทำให้มีคุณค่าและจริงจัง ด้านการปฏิบัติงานนอกเหนือการสอน มีความรับผิดชอบสูง ให้คำแนะนำที่มีคุณค่าเพื่อนอาจารย์เป็นที่ปรึกษา และยอมฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จัดกิจกรรมร่วมกับสถาบันอื่น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รัตนเสวี, ลาวัณย์, "ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักเรียนในโรงเรียนนายร้อย 3 เหล่าทัพ เกี่ยวกับการประเมินการสอนของอาจารย์" (1985). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47847.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47847