Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การติดตามผลบัณฑิตศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปีการศึกษา 2525

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A follow up study of the graduates of Sukhothai Thammathirat open university, the school of educational studies, academic year 1982

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

ธิดารัตน์ บุญนุช

Second Advisor

ทองอินทร์ วงศ์โสธร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.349

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพด้านการปฏิบัติงานของบัณฑิต ศึกษาความคิดเห็นของบัณฑิตที่มีต่อการปฏิบัติงาน และการนำความรู้ไปใช้ และเปรียบเทียบผลการประเมินตนเองของบัณฑิตที่ศึกษาในวิชาเอกต่างกันในด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่บุคลิกภาพ ทัศนคติต่อวิชาชีพและมนุษยสัมพันธ์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ระดับปริญญาตรีต่อเนื่อง (2 ปี) รุ่นแรกที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2523 และสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2525 รวม 7 วิชาเอก คือ วิชาเอกปฐมวัยศึกษา วิชาเอกประถมศึกษา วิชาเอกสังคมศึกษา วิชาเอกภาษาไทย วิชาเอกวิทยาศาสตร์ วิชาเอกคณิตศาสตร์ และวิชาเอกบริหารการศึกษา จำนวนทั้งหมด 796 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. บัณฑิตสาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ร้อยละ 84.90 ปฏิบัติงานทางด้านการสอนบัณฑิตส่วนใหญ่ศึกษาวิชาตรงกับงานที่ปฏิบัติ และมีประสบการณ์ในการทำงานตั้งแต่ 0-5 ปี โดยคิดว่าจะยึดอาชีพทางการสอนเป็นอาชีพตลอดไป ซึ่งบัณฑิตเหล่านี้มีรายได้สูงกว่าปกติ และค่าใช้จ่ายในระหว่างที่ศึกษาไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตโดยทั่วไป 2. บัณฑิตมีความพอใจมากต่องานประจำที่ปฏิบัติอยู่ เนื้อหาวิชาของหลักสูตรในแขนงวิชาที่ศึกษา มีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ดี และกลุ่มวิชาชีพเป็นกลุ่มวิชาที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิตมากที่สุด สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของบัณฑิต ได้แก่ การขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน รองลงมาได้แก่ การไม่พอใจระบบการบริหารงาน 3. การเปรียบเทียบผลการประเมินตนเองของบัณฑิตเกี่ยวกับคุณลักษณะ 4 ด้าน คือ ด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ ด้านบุคลิกภาพ ด้านทัศนคติต่อวิชาชีพ และด้านมนุษยสัมพันธ์ นั้น พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) อยู่ 2 ด้าน คือ ด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่และด้านมนุษยสัมพันธ์ โดยคุณลักษณะด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่นั้น บัณฑิตวิชาเอกสังคมศึกษามีความคิดเห็นตามการประเมินตนเองของบัณฑิตแตกต่างกับบัณฑิตวิชาเอกภาษาไทย และบัณฑิตวิชาเอกคณิตศาสตร์ ในเรื่องความรอบรู้ทั่วไป และบัณฑิตวิชาเอกบริหารการศึกษา มีความคิดเห็นตามการประเมินตนเองของบัณฑิตแตกต่างกับบัณฑิตทุกวิชาเอก ในเรื่องความรู้และเข้าใจในงานบริหารการศึกษา นอกจากนี้บัณฑิตวิชาเอกสังคมศึกษา มีความคิดเห็นตามการประเมินตนเองของบัณฑิตแตกต่างกับบัณฑิตวิชาเอกภาษาไทย ในเรื่องความรู้ในการใช้อุปกรณ์การสอนได้อย่างเหมาะสมด้วย ส่วนคุณลักษณะด้านมนุษยสัมพันธ์นั้น บัณฑิตวิชาเอกบริหารการศึกษา มีความคิดเห็นตามการประเมินตนเองของบัณฑิตแตกต่างกับบัณฑิตวิชาเอกคณิตศาสตร์ ในเรื่องความสามารถเป็นผู้นำที่ดี

Share

COinS