Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers concerning problems in inculcating and promoting morality in voational school students in bangkok metropolis

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

อุณดวงเดือน พิศาลบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.344

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามประเภทของโรงเรียนที่สอน วุฒิทางการศึกษา ประเภทวิชาที่สอน และประสบการณ์ในการสอน 2. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของครูในการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูที่สอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร จำนวน 720 คน แบ่งเป็นครูที่สอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา 217 คน และเป็นครูที่สอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการกาศึกษาเอกชน 503 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ชุด ที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัยคือ ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับปัญหาของครูในการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรม เพื่อนำคำตอบที่ได้มาเป็นแนวทางในการสร้างแบบสอบถามปลายปิด ชุดที่ 2 แบ่งคำถามเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ ตอนที่ 2 เป็นคำถามแบบคำถามประเมินค่าเกี่ยวกับความคิดเห็นของครูในการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร ซึ่งแบ่งปัญหาออกเป็น 8 ด้านคือ 1. ปัญหาด้านการเรียนการสอน 2. ปัญหาด้านการจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน 3. ปัญหาด้านความประพฤติปฏิบัติของครู 4 .ปัญหาด้านอิทธิพลของกลุ่มเพื่อนนักเรียน 5. ปัญหาด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 6. ปัญหาด้านสภาพแวดล้อมทางบ้านของนักเรียน 7. ปัญหาด้านสภาพแวดล้อมในสังคมภายนอกโรงเรียน 8. ปัญหาด้านสื่อมวลชน ในตอนท้ายของการถามปัญหาแต่ละด้านเป็นคำถามปลายเปิดเพื่อให้ครูได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัย 1. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับปัญหาการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานครพบว่า 1.1 ครูที่สอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษาและสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 1.2 ครูที่มีวุฒิทางวิชาครูและครูที่ไม่มีวุฒิทางวิชาครูมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 1.3 ครูที่สอนประเภทวิชาพาณิชกรรมและครูที่สอนวิชาสามัญมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร แตกต่างกัน 2 ด้าน จาก 8 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ปัญหาด้านการจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนและปัญหาด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 1.4 ครูที่มีประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 5 ปี กับครูที่มีประสบการณ์ในการสอน 20 ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมแตกต่างกัน 2 ด้าน จาก 8 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ปัญหาด้านอิทธิพลของกลุ่มเพื่อนนักเรียนและ ปัญหาด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2. ข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับปัญหาการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร พบว่า 2.1 ครูไม่ควรสอนโดยเน้นแต่ความสามารถทางวิชาการเท่านั้น ควรมีการสอดแทรกจริยธรรมควบคู่กันไปในการสอนวิชาต่าง ๆ ด้วย โดยให้การสอนนั้นมีการใช้อุปกรณ์และวิธีการที่น่าสนใจ 2.2 ควรมีการจัดสภาพชั้นเรียนให้เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน ตลอดจนมีการสร้างบรรยากาศ ที่จัดให้นักเรียน มีความรู้สึกรักและภูมิใจในสถาบัน 2.3 ครูควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านความประพฤติและควรให้มีความรักความเข้าใจแก่เด็กทุกคน และมีบทบาทในการแก้ปัญหาด้านต่างๆของนักเรียนด้วย 2.4 ครูควรสร้างสัมพันธภาพอันดีในหมู่นักเรียนและ ให้เพื่อนนักเรียนด้วยกันชักจูงกันไปในทางที่ดีงาม ตลอดจนร่วมทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์เป็นประโยชน์แก่สังคม 2.5 ผู้บริหารควรให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมทั้งในด้านงบประมาณบุคลากรและเวลาซึ่งกิจกรรมที่จัดควรตรงกับความสนใจของนักเรียนด้วย 2.6 ครูและผู้ปกครองควรมีการพบปะเพื่อปรึกษาหารือกันอย่างสม่ำเสมอและใกล้ชิด เพราะการปลูกฝังและเสริมสร้างจริยธรรมควรเริ่มที่บ้านเป็นพื้นฐานสำคัญ 2.7 ควรมีกฎหมายควบคุมมิให้นักเรียนและเยาวชนเข้าไปในสถานที่ที่ไม่สมควรหรือสถานเริงรมย์ต่าง ๆ และควรมีการลงโทษเจ้าของสถานประกอบการที่ไม่ให้ความร่วมมือด้วย 2.8 ควรมีการควบคุมและกวดขันในสื่อมวลชนทุกประเภทอย่างจริงจังในการนำเสนอสิ่งที่จะเป็นพิษเป็นภัยต่อเยาวชน และสื่อมวลชนไม่ควรคำนึงแต่ประโยชน์ทางการค้ามากเกินไป

Share

COinS