Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การคาดคะเนคะแนนและคณะที่ควรจะสอบได้ในการสอบคัดเลือกเข้าศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ : ศึกษาเฉพาะวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวิวิทยา คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The estimation of marks and faculties in the joint, higher education entrace examination : a case study on physics, chemistry, biology, mathematics and English

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

สรชัย พิศาลบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

สถิติศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สถิติ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.639

Abstract

การศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นการศึกษาวิชาการขั้นสูง ซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่วิชาชีพต่างๆ จึงนับว่ามีความสำคัญต่อการกำหนดอนาคตของผู้เรียนเป็นอันมาก ในระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยภาวะจำกัดหลายประการ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ซึ่งได้แก่ มหาวิทยาลัยและสถาบันต่างๆ ไม่สามารถรับผู้สมัครเข้าศึกษาได้หมดจึงจำเป็นต้องมีการสอบแข่งขัน เพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่มีความรู้ ความสามารถ และสติปัญญา ค่อนข้างสูงเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น การวิจัยนี้ได้ทำการหาคะแนนต่ำสุด คะแนนสูงสุด ของแต่ละวิชาของแต่ละคณะหรือประเภทวิชา จากผลการสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2525 และศึกษาหาแบบทดสอบที่เหมาะสมของวิชาต่างๆ จากข้อสอบที่เคยใช้สอบคัดเลือก สำหรับให้ผู้สมัครสอบได้ทดสอบระดับความรู้ความสามารถของตนเอง จากการวิจัยปรากฎว่า คะแนนต่ำสุด คะแนนสูงสุด แต่ละรายวิชาของผู้ที่สอบคัดเลือกได้ปีการศึกษา 2525 สรุปได้ดังนี้ วิชาคณิตศาสตร์ กข. คะแนนต่ำสุด 8 คะแนน คะแนนสูงสุด 99 คะแนน วิชาฟิสิกส์ คะแนนต่ำสุด 8 คะแนนคะแนนสูงสุด 98 คะแนน วิชาเคมี คะแนนต่ำสุด 21 คะแนนคะแนนสูงสุด 92 คะแนน วิชาชีววิทยา คะแนนต่ำสุด 11 คะแนนคะแนนสูงสุด 97 คะแนน วิชาภาษาอังกฤษ กข. คะแนนต่ำสุด 6 คะแนนคะแนนสูงสุด 94 คะแนน สำหรับแบบทดสอบที่สร้างขึ้น 10 ชุด แบ่งเป็นวิชาคณิตศาสตร์ 2 ชุดๆ ละ 50 ข้อ วิชาฟิสิกส์ 2 ชุดๆ ละ 33 ข้อ วิชาเคมี 2 ชุดๆ ละ 100 ข้อ วิชาชีววิทยา 2 ชุดๆ ละ 100 ข้อ และวิชาภาษาอังกฤษ 2 ชุดๆ ละ 100 ข้อ แบบทดสอบทั้ง 10 ชุด มีดัชนีความง่ายโดยเฉลี่ยไม่แตกต่างจากดัชนีความง่ายเฉลี่ยของข้อสอบคัดเลือกปีการศึกษา 2526 และ 2527 ดังได้แสดงไว้ในภาคผนวกตั้งแต่หน้า 69 ถึงหน้า 236 วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ จึงเป็นประโยชน์แก่วงการศึกษา โดยเฉพาะผู้ที่จะสมัครสอบคัดเลือกครูแนะแนวของโรงเรียนมัธยมศึกษา ตลอดจนเป็นประโยชน์แก่ทบวงมหาวิทยาลัยที่จะได้รับผู้ที่มีความรู้ ความสามารถที่ดี และเหมาะสมกับคณะหรือประเภทวิชานั้นๆ

Share

COinS