Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ต้นทุน-ผลได้ของโครงการสร้างถนน โดยเน้นหนักการใช้แรงงานคน : กรณีศึกษาโครงการสร้างถนนชนบทสายบ้านสะแล่ง-ผามวัว-ศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The cost-benefit analysis of labour-based construction method of low-volume road project : case study of Ban-Salaeng-Ban-Pamwua-Ban Sribuaban Muang district Lamphun province

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมาลี ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เศรษฐศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.106

Abstract

ประเทศไทยประเทศหนึ่งที่กำลังพัฒนาและมีกำลังแรงงานเหลือเฟือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานไร้ฝีมือที่อยู่ในภาคเกษตรกรรม ซึ่งมักจะทำให้เกิดภาวะการว่างงานแอบแฝง และเกิดการหลั่งไหลขอแรงงานเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมอยู่เสมอ ในขณะเดียวกัน การพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมก็ยังมีไม่มากพอที่จะรองรับแรงงานเหล่านี้ได้ ปัญหาของแรงงานจึงมีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นปัญหาค่าแรงงานต่ำ และปัญหาการทำงานมากชั่วโมงเกินไป ทางรัฐบาลมิได้นิ่งนอนใจกับปัญหาเหล่านี้ และได้พยายามหามาตรการต่างๆ เพื่อใช้แก้ไข และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานเหล่านี้อยู่เสมอ โครงการหนึ่งซึ่งถูกหยิบยกขึ้นมาใช้ก็คือ โครงการสร้างถนนชนบทโดยใช้แรงงานเป็นหลักแทนการใช้เครื่องจักกลเป็นหลัก ภายใต้การควบคุมและดำเนินงานของกรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย เนื่องจากการสร้างถนนชนบท โดยวิธีใช้แรงงานเป็นหลักนี้เป็นเทคโนโลยีแนวใหม่ดังนั้น คุณภาพงานและผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการได้หรือไม่ จึงเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง การศึกษาผลกระทบของโครงการในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ จะเป็นการวิเคราะห์ตามแนวทิศทางเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับเรื่อง การวิเคราะห์ทางต้นทุน ผลได้ โดยใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์คือ 1. การปรับค่าของเวลาให้อยู่ในรูปมูลค่าปัจจุบัน (Present Value) 2. การเลือกใช้อัตราลด (Discount Rate) 3.การเลือกใช้ค่าอัตราผลตอบแทนภายในโครงการ (Internal Rate of Return) 4.การเปรียบเทียบอัตราส่วนผลได้ต่อต้นทุน (Benefit-Cost Ratio) 5.การเปรียบเทียบผลตอบแทนของโครงการกับโครงการอื่นฯ (Project Comparison) 6.การคิดอิทธิพลของสภาวะเงินเฟ้อทางเศรษฐ์กิจ (Inflation Factor)ผลของการศึกษาในวิทยานิพนธ์นี้ สรุปได้ว่า ณ อัตราลดใดๆ โครงการสร้างถนนชนบทโดยใช้แรงงานเป็นหลักนี้จะก่อให้เกิดผลได้มากกว่าผลเสียและสามรถยอมรับได้ตราบใดที่จุดประสงค์ของโครงการมีขึ้นเพื่อ 1.ยกระดับการกระจายรายได้แรงงานของชนบท 2.ยกระดับว่าจ้างแรงงานในชนบท

Share

COinS