Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่เกี่ยวกับการสอนของอาจารย์สอนเสริม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Sukhothai Thammathirat Open University students' opions concerning tutors' instruction

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

พรชุลี อาชวอำรุง

Second Advisor

เชาว์ โรจนแสง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.389

Abstract

วัถตุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์สอนเสริม รวม 5 ด้าน คือ ด้านบุคลิกภาพ การสอน ความสัมพันธ์กับนักศึกษา ทัศนคติต่อชุดวิชาและสาขาวิชาที่สอน และภารกิจอื่นนอกเหนือจากการสอน 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์สอนเสริมทั้ง 5 ด้าน ตามตัวแปรอิสระคือ เพศ อายุ พื้นความรู้เดิม สาขาวิชาที่ศึกษา และจำนวนครั้งที่เข้ารับการสอนเสริม วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่ลงทะเบียนเรียนประจำภาคปลาย ปีการศึกษา 2528 และเข้ารับการสอนเสริม ณ ศูนย์บริการการศึกษาในกรุงเทพมหานคร โดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง (Simple Random Sampling) ในอัตราส่วนร้อยละสิบ จำนวนรวมทั้งสิ้น 574 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิและผ่านการทดลองใช้ (Try-Out) กับนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง 50 คน แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าความเที่ยงด้วยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ปรากฎว่าแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ส่งและรับแบบสอบถามกลับคืนจากกลุ่มตัวอย่างตนเอง และได้รับแบบสอบถามคืนทั้งสิ้น 543 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.59 แล้วนำไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เอสพีเอสเอส (SPSS) เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของสองกลุ่มตัวอย่างด้วยที-เทสต์ ผลการวิจัย 1. นักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชมีความคิดเห็นเกี่ยกับการสอนของอาจารย์สอนเสริมในเกณฑ์ดีทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับมากน้อยคือ ด้านบุคลิกภาพ ([x-bar]-=4.25) ด้านทัศนคติต่อชุดวิชาและสาขาวิชาที่สอน ([x-bar]=4.17) ด้านการสอน ([x-bar]=4.00) ด้าน ความสัมพันธ์กับนักศึกษา ([x-bar]=3.95) และด้านภารกิจอื่นนอกเหนือจาการสอน ([x-bar]=3.70) 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์สอนเสริม รวม 5 ด้าน ตามตัวแปรคือ เพศ อายุ พื้นความรู้เดิม สาขาวิชาที่ศึกษา และจำนวนครั้งที่เข้ารัรบการสอนเสริม 2.1 นักศึกษาที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นด้านทัศนคติต่อชุดวิชาและสาขาวิชาที่สอน และด้านภาระกิจอื่นนอกเหนือจากการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านบุคลิกภาพ การสอน และความสัมพันธ์กับนักศึกษา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.2 นักศึกษาที่มีกลุ่มอายุต่างกัน มีความคิดเห็นด้านบุคลิกภาพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านการสอน ความสัมพันธ์กับนักศึกษา ทัศนคติต่อชุดวิชาและสาขาวิชาที่สอน และภาระกิจอื่นนอกเหนือจากการสอน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.3 นักศึกษาที่มีพื้นฐานความรู้เดิมต่างกัน มีความคิดเห็นด้านบุคลิกภาพ ทัศนคติต่อชุดวิชาและสาขาวิชาที่สอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนในด้านการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านความสัมพันธ์กับนักศึกษา และภารกิจอื่นนอกเหนือจากการสอนไม่แตกต่างกันยอ่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.4 นักศึกษาที่ศึกษาสาขาวิชาต่างกันมีความคิดเห็นในด้านบุคลิกภาพการสอน ความสัมพันธ์กับนักศึกษา ทัศนคติต่อชุดวิชาและสาขาวิชาที่สอน และภารกิจอื่นนอกเหนือจากการสอนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.5 นักศึกษาที่เข้ารับการสอนเสริมต่างกัน มีความคิดเห็นด้านทัศนคติต่อชุดวิชาและสาขาวิชาที่สอน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนในด้านบุคลิกภาพการสอน ความสัมพันธ์กับนักศึกษา และภาระกิจอื่นนอกเหนือจากการสอนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ3. ลักษณะของอาจารย์สอนเสริมที่ดีตามความคิดเห็นของนักศึกษา คือ 3.1 มีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนกว้างขวาง แม่นยำ และทันสมัย 3.2 ตรงต่อเวลา 3.3 เตรียมการสอนและมีทักษะในการสอน 3.4 เข้าใจสภาพของนักศึกษาและความแตกต่างระหว่างบุคคล 3.5 ยกย่องและให้เกียตรนักศึกษา 3.6 ลักษณะการบรรยายน่าสนใจ พูดชัดเจน เข้าใจง่าย 3.7 กระตือรือร้น ตื่นตัวอยู่เสมอ 3.8 มีมนุษยุ์สัมพันธ์ดี ให้ความสนใจนักศึกษาอย่างทั่วถึง 3.9 ให้คำแนะนำและปรึกษาเพิ่มเติมนอกเวลาสอนได้ 3.10 มีอารมณ์ขัน ไม่เครียด ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะต่อมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 1. มหาวิทยาลัยควรจัดให้มีการประเมินการสอนของอาจารย์สอนเสริมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในมิติที่กว้างและลึก ทั้งนี้เพราะอาจารย์สอนเสริมเป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อกระบวนการจัดกิจกรรมการสอนเสริม 2. มหาวิทยาลัยควรจัดให้มีการสัมมนาอาจารย์สอนเสริมอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาในด้านองค์ประกอบต่างๆ ที่ส่งผลให้การสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 3. มหาวิทยาลัยควรจัดให้มีหน่วยงานพัฒนาอาจารย์สอนเสริม เพื่อให้ได้อาจารย์สอนเสริมที่มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน 4. มหาวิทยาลัยควรจัดหรือสนับสนุนให้อาจารย์สอนเสริมได้ปฏิบัติภารกิจอื่นนอกเหนือจากการสอนเสริมเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 5. มหาวิทยาลัยควรจัดและสนับสนุนให้ศูนย์บริการการศึกษา ปฎิบัติหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือและแนะนำนักศึกษาในด้านเกี่ยวกับการเรียนการสอนในระบบการสอนทางไกล ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัย 1. ควรศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์สอนเสริมเกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ 2. ควรศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาและอาจารย์สอนเสริมเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์สอนเสริม 3. ควรศึกษาและจัดลำดับความสำคัญของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการสอนเสิรม 4. การศึกษาเปรียบเทียบการสอนของอาจารย์สอนเสริมโดยจำแนกตามสาขาวิชา 5. ควรศึกษาเปรียบเทียบผลที่ได้จาการสอนเสริมของนักศึกษาโดยจำแนกตามสาขาวิชา 6. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการเรียนของนักศึกษา 7. ควรศึกษาปัญหาในการบริหารงานศูนย์บริการศึกษา

Share

COinS