Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนวิชาการพยาบาลพื้นฐานของอาจารย์พยาบาล ในวิทยาลัยพยาบาล เขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of nursing instructors' teaching behaviors in fundamentals of nursing subject in nursing colleges, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.388

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลวิชาการพยาบาลพื้นฐานภาคทฤษฎีและศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์พยาบาลวิชาการพยาบาลพื้นฐานเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลพื้นฐานภาคทฤษฎีตัวอย่างประชากรเป็นอาจารย์พยาบาลที่สอนวิชาการพยาบาลพื้นฐานจากสถาบันการศึกษาพยาบาล 5 แห่ง แห่งละ 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของอาจารย์พยาบาลและแบบสอบถามสำหรับแบบสังเกตพฤติกรรมการสอนผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้จุดมุ่งหมายทางการศึกษาของบลูม ด้านพุทธิพิสัยเป็นพื้นฐานการสังเกตพฤติกรรมการสอนใช้ผู้สังเกต 3 คนที่ได้ฝึกการสังเกตและมีความเที่ยงของการสังเกตอยู่ในช่วง 0.78 ถึง0.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ Pearson’s Product-Moment Correlation ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.พฤติกรรมการสอนด้านการบรรยาย การตั้งคำถาม การตอบคำถามพบว่าพฤติกรรมการสอนด้านการบรรยายที่เน้นความรู้-ความจำเกี่ยวกับการให้ความรู้ด้านข้อเท็จจริงกฎต่างๆ หลักการและทฤษฎีต่างๆ มากที่สุดเน้นการประเมินค่ามีอยู่ในระดับน้อยที่สุดสำหรับพฤติกรรมการสอนด้านการตั้งคำถามที่เน้นความรู้-ความจำ มากที่สุด แต่อยู่ในระดับปานกลางเน้นการสังเคราะห์มีอยู่ในระดับน้อยที่สุด พฤติกรรมการสอนด้านการตอบคำถามทั้งหมด พบว่ามีอยู่ในระดับน้อยที่สุดและไม่ปรากฏพฤติกรรมการสอนด้านการตอบคำถามที่เน้นการสังเคราะห์และการประเมินค่าความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนด้านการบรรยายกับการตั้งคำถามพบว่าการบรรยายที่เน้นความรู้-ความจำกับการตั้งคำถามที่เน้นความรู้-ความจำและความเข้าใจการบรรยายกับการตั้งคำถามที่เน้นความเข้าใจมีความสัมพันธ์ทางเดียวกันในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ .6492 .6272 และ .7569 ตามลำดับ ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนด้านการบรรยายกับการตอบคำถามพบว่าการบรรยายและการตอบคำถามที่เน้นการนำไปใช้การบรรยายที่เน้นการวิเคราะห์กับการตอบคำถามที่เน้นการนำไปใช้และการบรรยายที่เน้นการสังเคราะห์กับการตอบคำถามที่เน้นการนำไปใช้มีความสัมพันธ์ทางเดียวกันในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ .7833 .6439 และ .6552 ตามลำดับ 2. บรรยากาศการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลพื้นฐานภาพทฤษฎีที่พบมากคือเต็มใจยอมรับข้อบกพร่องและความผิดพลาดของตน กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้มีส่วนร่วมในการเรียนส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดอยู่เสมอสนใจและเป็นกันเองกับผู้เรียน 3. ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลพื้นฐาน ภาคทฤษฎี พบว่าส่วนใหญ่มีปัญหาในระดับปานกลางและน้อย เช่น ปัญหาในระดับปานกลางได้แก่เวลาในการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาและการจัดกิจกรรมความสนใจของผู้เรียนต่างกันอุปกรณ์การเรียนการสอนไม่พอเพียง ทักษะการใช้อุปกรณ์การเรียนการสอนของผู้เรียนความเหมาะสมของห้องเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการประเมินการสอนในห้องเรียน ข้อเสนอแนะ ในการจัดการเรียนการสอนมีดังนี้ 1. ผู้สอนควรสอนแบบประสบประสานระหว่างหลักวิทยาศาสตร์ข้อเท็จจริงหรือกฎต่างๆ กับขั้นตอนการปฏิบัติและใช้วิธีการสอนหลายรูปแบบ 2. ผู้สอนควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางการเรียนการสอน 3. ผู้สอนควรเตรียมพร้อมผู้เรียนก่อนเริ่มบทเรียนโดยให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนที่จะเรียนล่วงหน้า 4. ผู้บริหารควรจัดเตรียมสิ่งที่จะเอื้ออำนวยต่อการจัดการเรียนการสอน เช่น อาคารสถานที่ อุปกรณ์การเรียนการสอน ตลอดจนพัฒนาความรู้ให้แก่ผู้สอน ข้อเสนอแนะในการวิจัย ควนมีการวิจัยเพิ่มเติมดังนี้ 1. วิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลพื้นฐานภาคปฏิบัติ 2. วิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนการสอนวิชาทางการพยาบาลในหลักสูตรเพื่อดูว่ามีความสอดคล้องกับระดับพื้นฐานและมีการวิเคราะห์ สังเคราะห์หรือประเมินค่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ 3. ศึกษาปัญหาการนำความรู้ในภาคทฤษฎีไปใช้ในภาคปฏิบัติ 4. ศึกษาทัศนคติของผู้เรียนและผู้สอนต่อการจัดการเรียนการสอนทางพยาบาลศาสตร์

Share

COinS