Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สถานภาพทางวิชาการของอาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคตะวันออก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Academic status of instructors in teachers colleges in the Western region
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ดิลก บุญเรืองรอด
Second Advisor
ประกอบ คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.382
Abstract
สถานภาพทางวิชาการของอาจารย์วิทยาลัยครูเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเป็นสถาบันอุดมศึกษา และผู้นำทางวิชาการในท้องถิ่นของวิทยาลัยครู เพราะอาจารย์เป็นบุคลากรหลักในการปฏิบัติภาระหน้าที่ 4 ประการของวิทยาลัยครูตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู พ.ศ.2518 คือ หน้าที่ในการผลิตครู วิจัย ส่งเสริมวิชาชีพและวิทยฐานะของครู เจ้าหน้าที่และผู้บริหารทางการศึกษา ทำนุบำรุงวัฒนธรรม และให้บริการทางวิชาการแก่สังคม การศึกษาสถานภาพทางวิชาการของอาจารย์วิทยาลัยครูภาคตะวันตกจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะชี้ให้วิทยาลัยครูภาคตะวันตกได้ปรับปรุงคุณภาพของอาจารย์ และปฏิรูปบทบาทและสถานภาพทางวิชาการของอาจารย์ให้ดีขึ้น เพื่อเป็นหลักประกันทางคุณภาพทางการศึกษาของสาธารณชนที่จะได้รับจากวิทยาลัยครูภาคตะวันตก เพื่อในที่สุดวิทยาลัยครูภาคตะวันตกจะได้สามารถทำบทบทหน้าที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่สมบูรณ์ต่อไป การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ คือ 1) เพื่อศึกษาสถานภาพทางวิชาการของอาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก 2) เพื่อเปรียบเทียบสถานภาพทางวิชาการจำแนกตามตัวแปร วุฒิ ตำแหน่งทางวิชาการ ตำแหน่งบริหาร ประสบการณ์ คณะวิชาที่สังกัดของอาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคตะวันตก 3) เพื่อเปรียบเทียบสถานภาพทางวิชาการของอาจารย์ในแต่ละวิทยาลัยครูในกลุ่มภาคตะวันตก การวิจัยนี้เป็นการศึกษาสถานภาพทางวิชาการของอาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคตะวันตกที่ปฏิบัติงานจริงตลอดปีการศึกษา 2526 จำนวนรวมทั้งสิ้น 493 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้พัฒนาจากแบบบันทึกผลการปฏิบัติของอาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉบับปีการศึกษา 2523 โดยผู้วิจัยได้ปรับและเปลี่ยนให้เหมาะสมกับลักษณะงานทางวิชาการของวิทยาลัยครูภาคตะวันตก และสะดวกต่อการกรอกข้อมูลของประชากร ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในคณะวิชาครุศาสตร์ คณะวิชาวิทยาศาสตร์ และคณะวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมทั้งเปรียบเทียบสถานภาพทางวิชาการของอาจารย์ในด้านต่างๆ จำแนกตาม วุฒิการศึกษาสูงสุด ตำแหน่งทางวิชาการ ตำแหน่งทางบริหาร ประสบการณ์การทำงาน คณะวิชาที่สังกัด โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ด้วย ไค-แสควร์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ดาราบถ, วิชิต, "สถานภาพทางวิชาการของอาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคตะวันออก" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47672.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47672