Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของความเร็วแกรเดียนต์ในการควบคุมกลไกโคแอกูเลชั่น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of velocity gradients in coagulation mechanisms control
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
มั่นสิน ตัณฑุลเวศม์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมสุขาภิบาล
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.674
Abstract
กระบวนการโดแอกูเลชั่น เป็นกระบวนการย่อยที่สำคัญมาก ในการกำจัดความขุ่นออกจากน้ำ โดยทำงานร่วมกับกระบวนการตกตะกอนและการกรอง ในระบบผลิตน้ำประปา ตัวแปรต่าง ๆ ที่มีผลต่อกระบวนการโดแอกูเลชั่น ได้แก่ พีเอชสุดท้าย ความขุ่นเริ่มต้น ปริมาณสารส้ม และความเร็วแกรเดียนตผลการวิจัยนี้เป็นการทดลองในห้องปฏิบัติการ เพื่อศึกษาผลของความเร็วแกรเดียนต์ ในการควบคุมกลไกโคแอกูเลชั่นโดยใช้อุปกรณ์เบล็นเดอร์ ซึ่งสามารถสร้างค่า G ได้ตั้งแต่ 500 (〖วท)〗^(-1) ถึง 5000( 〖วท)〗^(-1) และอุปกรณ์จาร์เทสท์ การทดลองใช้ปริมาณสารส้ม 2.5-50 มก/ล. น้ำขุ่นสังเคราะห เตรียมจากผลดินคาโอลิน และน้ำประปาจากการประปานครหลวง มีความขุ่น 3 ระดับ ได้แก่ 20,100 และ 500 NTU และพีเอชสุดท้าย 4-9 การทดลองแต่ละชุด กำหนดให้ความขุ่นเริ่มต้น เวลากักน้ำ และพีเอชสุดท้าย เป็นตัวแปรคงที่ โดยแปรเปลี่ยนปริมาณสารส้มในช่วงที่กำหนด ภายใต้ค่า G หนึ่ง ๆ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ประเภทและขอบเขตของกลไกโคแอกูเลชั่น มีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดโดยปริมาณสารส้ม และพีเอชสุดท้าย ส่วนค่าความขุ่นเริ่มต้น ไม่มีอิทธิพลที่เด่นชัด เช่นเดียวกับค่า G เมื่อเปรียบเทียบผลของคค่า G ต่าง ๆ กับจาร์เทสท์ พบว่าจาร์เทสท์ ยังคงเป็นวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการควบคุมกระบวนการโคแอกูเลชั่น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เลขะวิพัฒน์, กิติเทพ, "ผลของความเร็วแกรเดียนต์ในการควบคุมกลไกโคแอกูเลชั่น" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47594.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47594