Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ตัวแปรที่สัมพันธ์กับทัศนคติต่อวิชาชีพครู ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Variables related to attitude towards profession of undergraduates of the institute of technology and vocational education
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.353
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลุ่มของตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครู เปรียบเทียบความสำคัญของตัวแปรในการทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประชากร 690 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มหรือลดตัวแปรเป็นขั้น ๆ ผลการวิจัยพบว่า 1.กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 5 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู ประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ สภาพการมีงานทำ คะแนนเฉลี่ยสะสมในหมวดวิชาชีพครู และระดับอิทธิพลของญาติที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู สามารถร่วมกันอริบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 8.49 2. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาชาย ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 3 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อยได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู ประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ และสภาพการมีงานทำ สามารถร่วมกันอธิบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 9.68 3. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาหญิง ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ไค้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 3 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู อาชีพครูของบิดา ระดับอิทธิพลของอาจารย์แนะแนวที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู สามารถร่วมกันอริบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 8.23 4. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาชั้นปีที่1 ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 6 ตัวแปร การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลุ่มของตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครู เปรียบเทียบความสำคัญของตัวแปรในการทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประชากร 690 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มหรือลดตัวแปรเป็นขั้น ๆ ผลการวิจัยพบว่า 1.กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 5 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู ประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ สภาพการมีงานทำ คะแนนเฉลี่ยสะสมในหมวดวิชาชีพครู และระดับอิทธิพลของญาติที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู สามารถร่วมกันอริบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 8.49 2. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาชาย ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 3 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อยได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู ประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ และสภาพการมีงานทำ สามารถร่วมกันอธิบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 9.68 3. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาหญิง ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ไค้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 3 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู อาชีพครูของบิดา ระดับอิทธิพลของอาจารย์แนะแนวที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู สามารถร่วมกันอริบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 8.23 4. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาชั้นปีที่1 ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 6 ตัวแปรเรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู อาชีพลูกจ้างเอกชนของมารดา ประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ ระดับอิทธิพลของญาติที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู การมีญาติเป็นครู และอาชีพรับราชการอื่น ๆ นอกจากอาชีพครูของบิดา สามารถร่วมกันอริบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษา ได้ร้อยละ 14.57 5. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 2 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู และคะแนนเฉลี่ยของหมวดวิชาชีพครู สามารถร่วมกันอริบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 6.31 6. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 มีจำนวน 5 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ระดับอิทธิพลของผู้อุปการะที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู ความตั้งใจประกอบวิชาชีพวิชาชีพครู การศึกษาระดับมัธยมศึกษาของมารดา สภาพการมีงานทำ และอาชีพลูกจ้างเอกชนของมารดา สามารถร่วมกันอริบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 45.71 7. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาคณะคหกรรมศาสตร์ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 มีจำนวน 3 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ อาชีพส่วนตัวของมารดา ขนาดของครอบครัว การศึกษาระดับอาชีวศึกษา ฝึกหัดครู (ปวช.ปวส. ป.กศ. ป.กศ.สูง หรือเทียบเท่า) ของมารดา สามารถร่วมกันอธิบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 27.46 8. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาคณะนาฏศิลป์และดุริยางค์ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 2 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ระดับอิทธิพลของอาจารย์แนะแนวที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู และความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู สามารถร่วมกันอธิบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 27.87 9. กลุ่มตัวพยากรณ์สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 มีจำนวน 2 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ อาชีพรับราชการอื่น ๆ นอกจากอาชีพครูของบิดา และจำนวนคาบการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูต่อสัปดาห์ สามารถร่วมกันอธิบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 21.44 10. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาคณะวิศวกรรมเทคโนโลยีระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 3 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพครู ประสบการณ์ในการเป็นผู้นำ ระดับอิทธิพลของเพื่อนที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู และการศึกษาระดับประถมศึกษาของมารดา สามารถร่วมกันอธิบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 9.75 11. กลุ่มตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาคณะ ศิลปกรรมระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีจำนวน 5 ตัวแปร เรียงลำดับความสำคัญในการทำนายจากมากไปน้อย ได้แก่ ความตั้งใจประกอบวิชาชีพวิชาชีพครู อาชีพลูกจ้างเอกชนของมารดา การศึกษาระดับประถมศึกษาของบิดา ประสบการณ์ไนการเป็นผู้นำ และระดับอิทธิพลของอาจารย์แนะแนวที่มีต่อการตัดสินใจเลือกอาชีพครู สามารถร่วมกันอธิบายการผันแปรของทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาได้ร้อยละ 25.00
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทัดติ, ศิริธร, "ตัวแปรที่สัมพันธ์กับทัศนคติต่อวิชาชีพครู ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47506.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47506