Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้แผนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต : การศึกษาเฉพาะกรณี จังหวัดลพบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The use of lesson plan in the area of life experiences : a case study of Changwat Lop Buri

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.338

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาเชิงประเมินสภาพการใช้แผนการสอน ประเมินปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการใช้แผนการสอนของครูผู้สอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2528 ซึ่งเป็นการศึกษาในลักษณะเฉพาะกรณีจังหวัดลพบุรี โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นศึกษานิเทศก์จังหวัด 7 คน ศึกษานิเทศก์อำเภอ 22 คน ผู้บริหารโรงเรียน 10 คน ครูผู้สอน 16 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต รวมทั้งสิ้น 6 ชุด พร้อมทั้งคัดลอกข้อมูลเกี่ยวกับภูมิหลัง ลักษณะของโรงเรียนและลักษณะของนักเรียนในจังหวัดลพบุรี จากหน่วยศึกษานิเทศก์จังหวัดลพบุรี นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้แผนการสอน 1.1 ครูผู้สอนใช้แผนการสอนประกอบการสอนร้อยละ 100 ตามความเห็นของครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียน และร้อยละ 84.38 ตามการสังเกตของผู้วิจัย โดยเฉลี่ยแล้วใน 1 สัปดาห์ใช้แผนการสอนทุกครั้งที่สอนร้อยละ 68.75 ตามความเห็นของครูผู้สอน 1.2 ขั้นตอนและลักษณะการใช้แผนการสอน ครูผู้สอนสอนตามเนื้อหาในแผนการสอนโดยไม่กำหนดเวลามากที่สุดร้อยละ 40.63 สอนโดยวิธีบรรยายมากที่สุดร้อยละ 37.50 สอนให้นักเรียนเกิดความความคิดรวบยอดโดยบอกความคิดรวบยอดให้และให้นักเรียนจำมากที่สุดร้อยละ 71.88 ไม่ได้ให้นักเรียนปฏิบัติจริงร้อยละ 75 เป็นกระบวนการกลุ่มร้อยละ 53.13 สอนข่าว เหตุการณ์และวันสำคัญสม่ำเสมอตลอดปีร้อยละ 75 และไม่ได้ทำการประเมินผลร้อยละ 40.62 1.3 การใช้วิทยุโรงเรียนประกอบแผนการสอน ครูผู้สอนไม่ใช้วิทยุโรงเรียนประกอบแผนการสอน ร้อยละ 75 ตามความเห็นของครูผู้สอน 1.4 การใช้หนังสือเรียนประกอบแผนการสอน ครูผู้สอนสอนโดยใช้หนังสือเรียนของกรมวิชาการประกอบการสอนทุกเล่มรวมทั้งหนังสือแบบทดสอบตามจุดประสงค์ร้อยละ 100 ตามความเห็นของครูผู้สอน 1.5 การจัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนการสอนเป็นแนวทางในด้านต่าง ๆ อยู่ในระดับปานกลาง 1.6 ความรู้ ความเข้าใจตามวัตถุประสงค์กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของนักเรียนตามการรับรู้ของครูผู้สอน อยู่ในระดับปานกลาง 1.7 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต จัดได้สอดคล้องในระดับมาก 2. ปัญหาการใช้แผนการสอน 2.1 ปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักการและสาระทางวิชาการ/เฉพาะแขนง ครูผู้สอนมีความเห็นว่า เป็นปัญหาน้อย 2.2 ปัญหาด้านความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนมีความเห็นว่าเป็นปัญหาน้อยและพฤติกรรมในการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับปานกลาง 2.3 ปัญหาเกี่ยวกับหลักสูตรและการใช้แผนการสอนที่เป็นปัญหามากได้แก่ด้านเนื้อหา กิจกรรม หนังสืออ้างอิง ภาคผนวก การใช้วิทยุโรงเรียนประกอบแผนการสอน การใช้หนังสือเรียนประกอบแผนการสอน 2.4 ปัญหาการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนส่งเสริมทางวิชาการของศึกษานิเทศก์ที่เป็นปัญหามากได้แก่ ครูผู้สอนไม่มีโอกาสไปขอคำแนะนำจากศึกษานิเทศก์ ศึกษานิเทศก์ขาดการติดตามและประเมินผล ด้านการใช้สื่อการเรียนและไม่จัดให้มีการอบรมเรื่องการประเมินผล 2.5 ปัญหาการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนส่งเสริมทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ที่เป็นปัญหามากได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนจัดแผนการสอนให้ไม่เพียงพอกับความต้องการของครู ขาดการติดตามประเมินผลด้านการใช้แผนการสอนของครู หลังจากที่ส่งครูไปอบรมแล้วก็มิได้ให้ครูผู้นั้นกลับมาเผยแพร่ให้ครูในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตทราบ จัดสื่อการเรียนยังไม่เพียงพอกับความต้องการของครู และขาดการติดตามประเมินผลในเรื่องการประเมินผลการสอนของครู 3. ข้อเสนอแนะในการใช้แผนการสอนของครูผู้สอน พบว่า 1. ต้องการให้ลดเนื้อหาลงทุกหน่วยการเรียน หรืออาจจะเพิ่มจำนวนคาบเรียนให้มากขึ้นอีก 2. ต้องการให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องสื่อการเรียน จัดสื่อการเรียนให้เพียงพอ 3. ต้องการให้เพิ่มภาคผนวกในเรื่องของเนื้อหา การผลิตสื่อการเรียน เกม และเพลง 4. ต้องการให้ลดจุดประสงค์ในหลักสูตรให้น้อยลง

ISBN

9745668451

Share

COinS