Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนตามการรับรู้ของตนเองอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะ ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Competencies of co-operating supervisors as perceived by themselves, student teaching supervisors, administrators and prospective teachers of the Faculty of Education, Chulalongkorn University
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Second Advisor
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.332
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์หาตัวตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนตามการรับรู้ของตนเอง อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 4 กลุ่ม คือ ผู้บริหารจากหน่วยประสบการณ์วิชาชีพและสถาบันฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 66 คน อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะครุศาสตร์ จำนวน 120 คน อาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนจำนวน 325 คน และนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 313 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจสมรรถภาพที่สำคัญของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 76 ข้อ ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงแบบอัลฟาของเครื่องมือเท่ากัน 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ตัวประกอบสกัดตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์ และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้ 1. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนตามการรับรู้ของผู้บริหาร มี 5 ตัว คือ (1) บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์และทัศนคติต่อวิชาชีพครู (2) ทักษะการสอน (3) ทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (4) ความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชาหลักสูตร และ (5) ทักษะการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 2. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะมี 7 ตัว คือ (1) ทัศนคติต่อการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและต่อวิชาชีพครู (2) ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาและหลักสูตรและทักษะการสอน (3) ทักษะการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (4) ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับหลักสูตรการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (5) ความสนใจในนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (6) บุคลิกภาพ และ (7) มนุษยสัมพันธ์ 3. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนตามการรับรู้ของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนมี 4 ตัว คือ (1) ความเป็นอาจารย์นิเทศก์ (2) ทักษะการสอน (3) ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาและหลักสูตรและ (4) ทักษะการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 4. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนตามการรับรู้ของนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มี 5 ตัว (1) ทักษะการสอน (2) ทัศนคติต่อการนิเทศฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาและหลักสูตร (3) ความเป็นอาจารย์นิเทศก์ (4) บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ และ (5) ทักษะการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 5. ตัวประกอบของสมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนที่ร่วมกันในทุกกลุ่มตัวอย่าง มี 3 ตัว คือ (1) ทักษะการสอน (2) ความรู้ความเข้าใจเนื้อหาวิชาชีพและหลักสูตร และ (3) ทักษะการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศิริกีรตยานนท์, วนิดา, "สมรรถภาพของอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนตามการรับรู้ของตนเองอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายคณะ ผู้บริหารและนิสิตที่ผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47485.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47485