Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรระหว่างกลุ่ม ที่ผ่านการสอบคัดเลือกโดยทบวงมหาวิทยาลัย และโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparision of learning achievement of Silpakorn University students selected by the Ministry of University Affairs and by Silpakorn University entrance examination

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง กรรณสูต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.314

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร ที่สอบคัดเลือกเข้าศึกษาด้วยวิธีต่างกัน คือ ประเภทที่มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นผู้ดำเนินการสอบคัดเลือกเอง (โควตาพิเศษ) จากนักเรียนในภูมิภาคตะวันตก และประเภทสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งทบวงมหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดสอบจากนักเรียนทั้งประเทศ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่เข้าศึกษาในชั้นปีที่ 1 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2522 ถึงปีการศึกษา 2526 รวม 5 คณะ คือ คณะโบราณคดี คณะมัณฑนศิลป์ คณะอักษรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ จำนวน 874 คน แบ่งออกเป็นสองกลุ่มตามประเภทที่ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษา คือ กลุ่มที่มหาวิทยาลัยศิลปากรดำเนินการสอบคัดเลือกเอง และกลุ่มที่ผ่านการคัดเลือกจากการสอบคัดเลือกร่วมโดยทบวงหมาวิทยาลัยเป็นผู้จัดสอบ ได้นักศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในแต่ละกลุ่มมีจำนวน 437 คนเท่ากัน และนักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีลักษณะคัวแปรต่าง ๆ คล้ายคลึงกันมากที่สุดเป็นคู่ ๆ โดยการพิจารณาคัดเลือกตัวอย่างประชากรที่เป็นนักศึกษาประเภทสอบร่วมเข้ามหาวิทยาลัยให้มีลักษณะตัวแปรเกี่ยวกับสถานภาพส่วนตัว และสถานภาพทางครอบครัว คือ เพศ อายุ สายวิชาที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษาที่เข้าศึกษา คณะวิชาที่เข้าศึกษา ภูมิลำเนา และอาชีพของบิดา(มารดา) คล้ายคลึงกับตัวอย่างประชากรประเภทที่หาวิทยาลัยศิลปากรเป็นผู้ดำเนินการสอบคัดเลือกเองมากที่สุด การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างให้มีลักษณะตัวแปรต่าง ๆ ให้เข้าคู่กันดังกล่าว เป็นการควบคุมตัวแปรเกินที่อาจมีผลต่อสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนไว้แล้ว แต่ยังคงความแตกต่างของวิธีการรับเข้าศึกษาของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มไว้ ข้อมูลที่ใช้แทนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ คะแนนเฉลี่ยสะสมในชั้นปีที่ 1 และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการทดสอบค่าที (t–test) แบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาประเภทที่มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นผู้ดำเนินการสอบคัดเลือกเอง (โควตาพิเศษ) คณะศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2523 แบะปีการศึกษา 2524 คณะศึกษาศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2526 คณะศึกษาศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2522 ถึงปีการศึกษา 2526 แต่ละคณะต่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักศึกษาชั้นปีเดียวกัน ประเภทที่ผ่านการสอบคัดเลือกร่วมโดยทบวงมหาวิทยาลัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นักศึกษาที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาทั้งสองประเภท นอกจากที่กล่าวมาแล้วนี้ แต่ละคณะต่างมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS