Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และสภาพแวดล้อม ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between attitude towards science, science learning achievement and science classroom environment of mathayom suksa three students in educational region one

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนทร ช่วงสุวนิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.311

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. หาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 1 2. หาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 13. หาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 1ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2528 จำนวน 546 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (Statistical Package for the Social Science:SPSS) ที่สถาบันคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผลการวิจัยพบว่า1. เจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .052. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .053. เจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objectives of this research were as follows : 1. To study the relationship between attitude towards science and science classroom environment of mathayom suksa three students in the educational region one. 2. To study the relationship between science learning achievement and science classroom environment of mathayom suksa three students in the educational region one. 3. To study the relationship between attitude towards science and science learning achievement of mathayom suksa three students in the educational region one.The samples of this study were 546 mathayom suksa three students in the academic year of 1985. They were stratified random sampled from secondary schools in the educational region one. The research instruments were attitude towards science inventory, science classroom environment questionnaire and science learning achievement test. The obtained data were analyzed by using Statistical Package for the Social Science : SPSS at Computer Service Center Chulalongkorn University The findings of this study were as follows :1. There was significant positive conrrelation between attitude towards science and science classroom environment of mathayom suksa three students at the .05 level2. There was no significant correlation between science learning achievement and science classroom environment of mathayom suksa three students at the .05 level3. There was significant positive correlation between attitude towards science and Science learning achievement of mathayom Sukas three students at the .05 level.

Share

COinS