Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ค่านิยมที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of values in Thai text-books for required courses at the upper secondary education level according to the upper secondary education curriculum B.E. 2524

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ฐะปะนีย์ นาครทรรพ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.305

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาค่านิยมเรื่องต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 รายวิชา ท 401-402, ท 503-504 และ ท605-606 ซึ่งได้แก่หนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยใช้แบบวิเคราะห์ค่านิยมซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และสรุปผลการวิเคราะห์ในรูปความเรียงประกอบตารางแจกแจงความถี่ ผลการวิจัย 1. หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 6 เล่ม คือ หนังสือวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการครองตน ด้านสังคม ด้านจริยธรรม ศาสนาและศีลธรรมและด้านสิ่งแวดล้อมและความงาม และมีเกือบครบทุกรายการที่ผู้วิจัยได้ตั้งประเด็นไว้ โดยมีค่านิยมสอดแทรกอยู่ในหนังสือทั้ง 6 เล่ม 2. มีค่านิยมอยู่ 2 รายการที่ไม่พบอยู่ในหนังสือเล่มใด ๆ คือ ความภูมิใจในตนเอง และความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างเสรีภาพ สมรรถภาพ และ ภราดรภาพให้เกิดขึ้นในสังคม 3. ค่านิยมที่พบมากกว่าค่านิยมอื่น ๆ คือ ค่านิยมด้านการครองตน ความสุภาพ และมีมารยาทดี โดยพบอยู่ในหนังสือทักษะพัฒนา เล่ม 1 มากที่สุด 4. หนังสือภาษาพิจารณ์ เล่ม 2 มีค่านิยมทั้ง 4 ด้านสอดแทรกอยู่มากที่สุด ส่วนหนังสือทักษะพัฒนาเล่ม 1 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่น้อยที่สุด|วัตถุประสงค์ของการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาค่านิยมเรื่องต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 รายวิชา ท 401-402, ท 503-504 และ ท605-606 ซึ่งได้แก่หนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยใช้แบบวิเคราะห์ค่านิยมซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และสรุปผลการวิเคราะห์ในรูปความเรียงประกอบตารางแจกแจงความถี่ ผลการวิจัย 1. หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 6 เล่ม คือ หนังสือวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการครองตน ด้านสังคม ด้านจริยธรรม ศาสนาและศีลธรรมและด้านสิ่งแวดล้อมและความงาม และมีเกือบครบทุกรายการที่ผู้วิจัยได้ตั้งประเด็นไว้ โดยมีค่านิยมสอดแทรกอยู่ในหนังสือทั้ง 6 เล่ม 2. มีค่านิยมอยู่ 2 รายการที่ไม่พบอยู่ในหนังสือเล่มใด ๆ คือ ความภูมิใจในตนเอง และความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างเสรีภาพ สมรรถภาพ และ ภราดรภาพให้เกิดขึ้นในสังคม 3. ค่านิยมที่พบมากกว่าค่านิยมอื่น ๆ คือ ค่านิยมด้านการครองตน ความสุภาพ และมีมารยาทดี โดยพบอยู่ในหนังสือทักษะพัฒนา เล่ม 1 มากที่สุด 4. หนังสือภาษาพิจารณ์ เล่ม 2 มีค่านิยมทั้ง 4 ด้านสอดแทรกอยู่มากที่สุด ส่วนหนังสือทักษะพัฒนาเล่ม 1 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่น้อยที่สุด

ISBN

9745665088

Share

COinS