Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ค่านิยมที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of values in Thai text-books for required courses at the upper secondary education level according to the upper secondary education curriculum B.E. 2524
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ฐะปะนีย์ นาครทรรพ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.305
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาค่านิยมเรื่องต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 รายวิชา ท 401-402, ท 503-504 และ ท605-606 ซึ่งได้แก่หนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยใช้แบบวิเคราะห์ค่านิยมซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และสรุปผลการวิเคราะห์ในรูปความเรียงประกอบตารางแจกแจงความถี่ ผลการวิจัย 1. หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 6 เล่ม คือ หนังสือวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการครองตน ด้านสังคม ด้านจริยธรรม ศาสนาและศีลธรรมและด้านสิ่งแวดล้อมและความงาม และมีเกือบครบทุกรายการที่ผู้วิจัยได้ตั้งประเด็นไว้ โดยมีค่านิยมสอดแทรกอยู่ในหนังสือทั้ง 6 เล่ม 2. มีค่านิยมอยู่ 2 รายการที่ไม่พบอยู่ในหนังสือเล่มใด ๆ คือ ความภูมิใจในตนเอง และความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างเสรีภาพ สมรรถภาพ และ ภราดรภาพให้เกิดขึ้นในสังคม 3. ค่านิยมที่พบมากกว่าค่านิยมอื่น ๆ คือ ค่านิยมด้านการครองตน ความสุภาพ และมีมารยาทดี โดยพบอยู่ในหนังสือทักษะพัฒนา เล่ม 1 มากที่สุด 4. หนังสือภาษาพิจารณ์ เล่ม 2 มีค่านิยมทั้ง 4 ด้านสอดแทรกอยู่มากที่สุด ส่วนหนังสือทักษะพัฒนาเล่ม 1 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่น้อยที่สุด|วัตถุประสงค์ของการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาค่านิยมเรื่องต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 รายวิชา ท 401-402, ท 503-504 และ ท605-606 ซึ่งได้แก่หนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยใช้แบบวิเคราะห์ค่านิยมซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และสรุปผลการวิเคราะห์ในรูปความเรียงประกอบตารางแจกแจงความถี่ ผลการวิจัย 1. หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 6 เล่ม คือ หนังสือวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการครองตน ด้านสังคม ด้านจริยธรรม ศาสนาและศีลธรรมและด้านสิ่งแวดล้อมและความงาม และมีเกือบครบทุกรายการที่ผู้วิจัยได้ตั้งประเด็นไว้ โดยมีค่านิยมสอดแทรกอยู่ในหนังสือทั้ง 6 เล่ม 2. มีค่านิยมอยู่ 2 รายการที่ไม่พบอยู่ในหนังสือเล่มใด ๆ คือ ความภูมิใจในตนเอง และความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างเสรีภาพ สมรรถภาพ และ ภราดรภาพให้เกิดขึ้นในสังคม 3. ค่านิยมที่พบมากกว่าค่านิยมอื่น ๆ คือ ค่านิยมด้านการครองตน ความสุภาพ และมีมารยาทดี โดยพบอยู่ในหนังสือทักษะพัฒนา เล่ม 1 มากที่สุด 4. หนังสือภาษาพิจารณ์ เล่ม 2 มีค่านิยมทั้ง 4 ด้านสอดแทรกอยู่มากที่สุด ส่วนหนังสือทักษะพัฒนาเล่ม 1 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่น้อยที่สุด
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วัฒนพานิช, พิศมร, "การวิเคราะห์ค่านิยมที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47452.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47452
ISBN
9745665088