Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการเรียนเคมีคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in learning computation chemistry of mathayom suksa six students in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.301

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย 2 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนเคมีคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาปัญหา 4 ด้านคือ ด้านเนื้อหา ด้านกระบวนการเรียนการสอน ด้านการทำแบบฝึกหัด และด้านการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาใช้ในการเรียนเคมีคำนวณ 2. เพื่อศึกษาปัญหาการเรียน เคมีคำนวณของนักเรียนดังกล่าว ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับสูง กลาง และต่ำ ตามลำดับ ตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 584 คนซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการแจกแจงความถี่ คำนวณค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.ตัวอย่างประชากรมีปัญหาการเรียนเคมีคำนวณในระดับปานกลางทุกด้าน 2.ตัวอย่างประชากรกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระดับสูง มีปัญหาการเรียนเคมีคำนวณด้านเนื้อหาเฉพาะเรื่องอยู่ในระดับน้อย ขณะที่ตัวอย่างประชากรกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระดับกลาง และต่ำ มีปัญหาการเรียนเคมีคำนวณในด้านเนื้อหาเฉพาะเรื่องอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับการเรียนเคมีคำนวณในด้านเนื้อหาทั่วไป ด้านกระบวนการ เรียนการสอน ด้านการทำแบบฝึกหัดเคมีคำนวณ และด้านการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาใช้ในการเรียนเคมีคำนวณ ตัวอย่าง ประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีปัญหาในระดับปานกลาง

Share

COinS