Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน แผนการเรียนเกษตรกรรม เขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A diagnosis of mathematics learning deficiencies of agriculture program students, educational region six

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.295

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนเกษตรกรรม ในโรงเรียนสังกัดกรมอาชีวศึกษาและสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 2. เพื่อเปรียบเทียบสัดส่วนของนักเรียนแผนการเรียนเกษตรกรรมที่มีข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนสังกัดกรมอาชีวศึกษาและสังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 6 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยการเรียนคณิตศาสตร์ 2 ฉบับคือเรื่อง “การบวกลบคูณหารจำนวนจริง" และเรื่อง “โพลิโนเมียลและคุณสมบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับสมการ “นำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เป็นนักเรียนแผนการเรียนเกษตรกรรมในเขตการศึกษา 6 จำนวน 353 คนเป็นนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรมอาชีวศึกษาจำนวน 166 คนและนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาจำนวน 187 คน นำคำตอบที่ได้มาวินิจฉัยหาข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์พร้อมทั้งหาสาเหตุของข้อบกพร่องนั้น และเปรียบเทียบสัดส่วนของนักเรียนที่มีข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ทั้งสองกลุ่ม ผลการวิจัย 1. ผลการวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนแผนการเรียนเกษตรกรรม จากการทำแบบทดสอบวินิจฉัยการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง “การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนจริง" พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีข้อบกพร่องในด้านการหาผลบวกของเศษส่วนที่ส่วนไม่เท่ากันและไม่อยู่ในรูปจำนวนคละ มีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากนักเรียนสับสนกระบวนการในการหา ค.ร.น.ของส่วน รองลงมาได้แก่ ด้านการหาผลหารของเศษส่วน มีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากนักเรียนสับสนกระบวนการโดยเปลี่ยนการหารเป็นการคูณแล้วไม่กลับเศษส่วน การวินิจฉัยข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนจากการทำแบบทดสอบวินิจฉัยการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง “โพลีโนเมียลและคุณสมบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับสมการ" พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีข้อบกพร่องในด้านการหาผลต่างของโพลีโนเมียล มีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากนักเรียนสับสนเครื่องหมายในการคำนวณรองลงมาได้แก่ ด้านการหาผลหารของโพลีโนเมียลหารด้วยโมโนเมียลที่หารลงตัวมีสาเหตุสำคัญเนื่องมาจากนักเรียนสับสนกระบวนการโดยนำเลขชี้กำลังมาหารกันด้วย 2. สัดส่วนของนักเรียนแผนการเรียนเกษตรกรรมที่มีข้อบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนสังกัดกรมอาชีวศึกษาและในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS