Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์เกษตร ระหว่างนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิชาอาชีพ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of opinions concerning agricultural science instruction between vocational education certificate students and upper secondary school vocational program students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.294
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแผนการเรียนวิชาอาชีพ เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผล กิจกรรมเสริมหลักสูตร และการนำเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรไปใช้เป็นพื้นฐานการเรียนวิชาชีพเกษตรกรรม ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 จำนวน 324 คน ซึ่งสุ่มแบบแบ่งชั้น จากวิทยาลัยเกษตรกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษาเขตการศึกษา 6 และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิชาอาชีพเกษตรกรรมจำนวน 254 คน ซึ่งสุ่มแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ในด้านการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรพบว่า ตัวอย่างประชากรนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพมีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอนและการวัดผลและการประเมินผลว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร ตัวอย่างประชากรกลุ่มนี้มีความคิดเห็นว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับน้อย ส่วนตัวอย่างประชากรนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแผนการเรียนวิชาชีพมีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยว่า การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มพบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านการจัดการเรียนการสอนที่ตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 2. ในด้านการนำเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรไปใช้เป็นพื้นฐานการเรียนวิชาชีพเกษตรกรรมพบว่า ตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยสอดคล้องกันว่าเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรเล่ม 1 | เล่ม 2, และเล่ม 4 นำไปใช้เป็นพื้นฐานการเรียนวิชาชีพเกษตรกรรมได้ในระดับปานกลาง ส่วนเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรเล่ม 3 นั้น ตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่ม มีความคิดเห็นว่านำไปใช้เป็นพื้นฐานการเรียนวิชาชีพเกษตรกรรมได้ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มเกี่ยวกับการนำเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์เกษตรทั้ง 4 เล่ม ไปใช้เป็นพื้นฐานการเรียนวิชาชีพเกษตรกรรมพบว่า ตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อรุณรัตน์, สุพจน์, "การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์เกษตร ระหว่างนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิชาอาชีพ" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47441.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47441